ขนมซ่าหริ่ม
ขนมซาหริ่ม

     ในภาวะอากาศร้อน ๆ แบบนี้ หลายคนคงอดนึกถึง “ซ่าหริ่ม” หรือสลิ่มที่เรานิยมเรียกกันในปัจจุบัน ขนมไทยโบราณที่อยู่คู่คนไทยมาอย่างยาวนานตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา แต่ประวัติของต้นกำเนิดของขนมชนิดนี้ยังไม่แน่ชัด แต่คาดว่าเป็นขนมที่ถูกพัฒนามาจากทับทิมกรอบ และลอดช่องสิงคโปร์ ซึ่งมีลักษณะคล้ายกัน เชื่อกันว่าเป็นขนมไทยที่ถูกพัฒนามาจากขนมของชาวชวา มลายู ในสมัยนั้น ชื่อของขนมจึงแปลกกว่าขนมไทยชนิดอื่น เพราะเป็นคำของชาวชวานั้นเอง

     ถือว่าซ่าหริ่มนั้นเป็นขนมไทยอีกหนึ่งชนิดที่ได้รับวัฒนธรรมด้านอาหารมาจากต่างประเทศ ซึ่งได้เข้ามาอาศัยในประเทศไทย เป็นข้าหลวง เป็นเชลย รับใช้ภายในราชสำนัก และในสมัยนั้นเจ้าฟ้ากุณฑล และเจ้าฟ้ามงกุฎ พระราชธิดาของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ ชื่นชอบวัฒนธรรมของชาวชวามาก นี่จึงเป็นที่มาของขนมนี้ที่กลายมาเป็นขนมไทยยอดนิยมที่เรารับประทานกันในปัจจุบัน

     ในปัจจุบันขนมซ่าหริ่มได้รับความนิยมมาก จนเวลาต่อมาได้มีการใช้คำว่า “สลิ่ม” ที่ดัดแปลงจากขนมไทยหลากสีอย่าง “ซ่าหริ่ม” มาเป็นศัพท์ที่ใช้ในกลุ่มชุมนุมเสื้อหลากสีทางการเมือง เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย ใช้เรียกกลุ่มคนที่มีความเห็นทางการเมือง แต่ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด และขัดต่อประชาธิปไตย และอีกหลาย ๆ ความหมายที่ใช้กันอย่างติดปาก ทำให้คนไทยได้รู้จักขนมชนิดนี้มากยิ่งขึ้น และในตอนนี้เราก็นำสูตรวิธีการทำขนมซ่าหริ่ม มาแนะนำให้ทุกคนได้ลองทำตามกันนะคะ รับรองว่าอร่อยถูกใจแน่นอน

| ขนมซาหริ่ม หนึ่งในขนมไทยที่ถูกกล่าวถึงในกาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวาน
ขนมซาหริ่ม

     “ซ่าหริ่มลิ้มหวานล้ำ แทรกใส่น้ำกะทิเจือ วิตกอกแห้งเครือ ได้เสพหริ่มพิมเสนโรย” คำกล่าวถึงขนมไทยยอดนิยม จากกาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวานบทพระราชนิพนธ์ในรัชกาลที่ 2 แสดงให้เห็นว่าเป็นขนมที่ได้รับความนิยมมาตั้งแต่สมัยโบราณ มีลักษณะเป็นเส้นใส ยาว หลากสีสัน มีวัตถุดิบหลักคือแป้งถั่วเขียว รสชาติหวานมันอร่อยลงตัว เนื้อสัมผัสเหนียวนุ่มสู้ฟัน ยิ่งแช่เย็นหรือใส่น้ำแข็ง ยิ่งอร่อยจนหยุดกินไม่ได้ จึงเป็นขนมไทยที่ได้รับความนิยมมากในฤดูร้อน

     ขนมไทยชนิดนี้แม้จะถูกดัดแปลงมาจากขนมทับทิมกรอบ และลอดช่องสิงคโปร์ แต่ก็เป็นขนมที่มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง นั่นก็คือ เส้นขนมยาว ๆ ที่เหนียวนุ่ม แต่หากใครไม่มีความชำนาญในการทำ ก็อาจจะทำให้ขนมไม่เป็นเส้นสวย และไม่เหนียว จึงต้องอาศัยความประณีตในการทำ แต่ในปัจจุบันก็มีอุปกรณ์ทำขนมอย่างที่กดสลิ่ม เข้ามาช่วยให้เราสามารถทำได้ง่าย และสะดวกมากยิ่งขึ้น รู้อย่างนี้แล้วเราไปดูวัตถุดิบ และขั้นตอนในการทำกันเลยค่ะ

วัตถุดิบในการทำซ่าหริ่ม
  1. แป้งถั่วเขียว (แป้งสลิ่ม) 1/2 ถ้วย
  2. น้ำลอยดอกมะลิ หรือใครจะใช้สารแต่งกลิ่นมะลิก็ได้ค่ะ (ต่อ 1 ส่วน) 2 1/4 ถ้วย
  3. สีผสมอาหารตามชอบ ผสมกับน้ำสีละ 1 ถ้วย 
  4. เนื้อมะพร้าว
  5. กะทิ 3 ถ้วย
  6. น้ำเชื่อม 1/4 ถ้วย
  7. น้ำแข็งบด
วัตถุดิบ ขนมซาหริ่ม
วิธีการทำซ่าหริ่ม

     สำหรับใครที่อยากรับประทานขนมซ่าหริ่มในแบบฉบับรสชาติของตัวเอง เพื่อให้ถูกปากถูกใจมากยิ่งขึ้น การทำเพื่อรับประทานเองจึงเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์ เพราะหลายคนก็พบเจอกับปัญหาในการซื้อขนมไทยชนิดนี้มารับประทาน แม้จะมีขายอยู่ทั่วไปมากมายหลายร้าน แต่บางร้านอาจมีรสชาติที่ไม่ถูกปาก หวานเลี่ยนจนเกินไป เมื่อเราทำเองเราก็จะสามารถปรับสูตรตามความชอบ ให้อร่อยถูกปากมากยิ่งขึ้น ดังนั้น เราไปดูขั้นตอน และวิธีการทำกันเลยค่ะ

  1. ขั้นตอนแรกใส่แป้งถั่วเขียว และน้ำผสมสีผสมอาหารใส่ลงไปคนด้วยไม้พายให้ละลายเข้ากัน ทำซ้ำกับสีอื่น ๆ ที่เตรียมไว้
  2. กรองส่วนผสมในขั้นตอนแรกใส่ลงไปในกระทะ หรือหม้อ ด้วยผ้าขาวบาง หลังจากนั้นกวนขนมด้วยไฟอ่อน จนกว่าจะข้น และมีสีใส ทำซ้ำแบบเดียวกันกับสีอื่น ๆ ที่เตรียมไว้
  3. เทตัวแป้งที่กวนไว้ใส่ที่กดสลิ่ม ทำการกดใส่ลงไปในน้ำเย็น และพักไว้
  4. ทำน้ำกะทิสำหรับราดสลิ่ม โดยการผสมกะทิ น้ำลอยดอกมะลิ น้ำเชื่อม คนให้เข้ากัน
  5. นำเส้นสลิ่มใส่ถ้วย ราดด้วยน้ำกะทิ เสิร์ฟพร้อมน้ำแข็ง เพียงเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จสิ้นค่ะ

ภาพจาก