เรนดัง อาหารจากอินโดนิเซีย
เรนดัง อาหารจากอินโดนิเซีย

     ประเทศอินโดนิเซียเป็นอีกหนึ่งประเทศที่นิยมรับประทานข้าวสวยร้อน ๆ เหมือนประเทศไทย อาหารแต่ละอย่างนั้นยังมีความหลากหลาย ทั้งรูปลักษณ์ และสีสันที่น่ารับประทานไม่แพ้อาหารไทยเลยค่ะ อาหารส่วนใหญ่นั้นจะเป็นอาหารฮาลาล เพราะมีชาวมุสลิมอาศัยอยู่มาก แต่ก็ยังมีอาหารบางชนิดที่ได้รับอิทธิพลมาจากต่างประเทศ เช่น ประเทศจีน , ประเทศอาหรับ , ประเทศอินเดีย , ประเทศฝั่งยุโรป ฯลฯ และอาหารของประเทศอินโดนิเซียเองก็ยังได้รับการเผยแพร่อิทธิพลไปยังประเทศอื่น ๆ ด้วย ซึ่งประเทศไทยของเราก็เป็นหนึ่งในนั้นค่ะ เนื่องจากเป็นอีกหนึ่งประเทศที่อาหารมีความอร่อย แหล่งท่องเที่ยวมากมาย เมื่อไปเที่ยวแล้วก็มักจะติดอกติดใจทั้งเรื่องสถานที่ท่องเที่ยว และอาหาร ที่ถึงขนาดต้องตามหามารับประทานกันในไทยเลยละค่ะ

     ชาวอินโดนิเซียนั้นนิยมรับประทานเนื้อสัตว์ เช่น ไก่ , เป็ด , นก เนื้อปลา และเนื้อวัว เนื้อแพะ เป็นส่วนใหญ่ และไม่ค่อยนิยมรับประทานเนื้อหมู ซึ่งเนื้อเหล่านี้ก็จะนำมาประกอบอาหารร่วมกับเครื่องเทศ และกะทิ สิ่งเหล่านี้ถือเป็นเอกลักษณ์ของอาหารอินโดนิเซีย และในวันนี้เราก็มีเมนูอาหารอินเดียที่ได้รับความนิยมอย่าง “เรนดัง” มาแนะนำให้ทุกคนได้รู้จัก โดยเรนดังนี้มีต้นกำเนิดจากชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิม “มินังกังเบา” ในเกาะสุมาตราตะวันตก หน้าตา และรสชาตินั้นจะคล้ายกับแกงพะแนงเนื้อของไทย 

     เรนดังนั้นเป็นเมนูพิเศษที่ชาวมินังกังเบานิยมรับประทานกันในวันพิเศษ หรืองานเฉลิมฉลองต่าง ๆ เช่น งานวันเกิด งานแต่งงาน งานสำคัญทางศาสนา วันต้อนรับแขกต่างประเทศ เป็นต้น และยังถือเป็นมรดกของชนเผ่าอีกด้วย โดยเรินดังนั้นมีทั้งแบบแห้ง ตามต้นฉบับของชาวมินังกังเบา และแบบน้ำที่ใช้เวลาปรุงที่น้อยกว่า และยังมีรสชาติที่แตกต่างกันแล้วแต่ความชอยของแต่ละคนค่ะ

| เรนดังเนื้อ เมนูยอดนิยม ขึ้นชื่อเรื่องความอร่อย
เรนดัง อาหารจากอินโดนิเซีย

     เรนดัง เป็นอาหารขึ้นชื่อของประเทศอินโดนิเซีย มีรสชาติเผ็ดร้อน เข้มข้น หอมอร่อยกลมกล่อมด้วยเครื่องเทศมากมายที่ใช้ประกอบอาหาร เช่น พริกแห้ง ยี่หร่า ขิง พริกไทย ลูกจันทน์ ฯลฯ เมื่อทานกับข้าวสวยร้อน ๆ และผักเครื่องเคียงแล้วเข้ากันเป็นอย่างดี ใครได้รับประทานก็ต่างชอบกันทั้งนั้น จนเคยถูกยกย่องให้เป็นอาหารที่อร่อยที่สุดในโลกจากเว็บไซต์ CNNGO ในปี ค.ศ. 2011 ซึ่งก็สามารถการันตีความอร่อยของเมนูนี้ได้เป็นอย่างดี

     จุดเริ่มต้นของเรนดังนั้นเกิดขึ้นมาอย่างยาวนาน ในศตวรรษที่ 15 ซึ่งได้รับอิทธิพลมาจากอาหารอินเดียอย่างแกงกะหรี่ โดยนำมาปรับปรุงพัฒนาสูตร เพิ่มเติมเครื่องเทศจนกลายเป็นอาหารขึ้นชื่อของประเทศอินโดนิเซีย และได้แพร่กระจายไปยังประเทศต่าง ๆ จนได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก หากใครอยากลองทำรับประทานด้วยตัวเอง ก็สามารถดูสูตรวิธีการทำที่เรานำมาฝากกันได้เลยค่ะ

วัตถุดิบในการทำเรนดังเนื้อ
  1. เนื้อหั่นหนา 5 – 7 ชิ้น 
  2. กระเทียมกลีบใหญ่ 5 กลีบ 
  3. หอมแดงแขกสับ 3 หัว
  4. ขิงสับ 2 ช้อนโต๊ะ 
  5. ข่า 1 – 2 ต้น
  6. ตะไคร้ 1 – 2 ต้น
  7. ใบมะกรูด 3 – 5 ใบ
  8. กะทิ 2 ถ้วยตวง
  9. หอมแดงแขกซอย 1/2 หัว
  10. Sambal oelek 1 ช้อนโต๊ะ
  11. ผงเม็ดผักชี 1/2 ช้อนชา
  12. ผงลูกจันทร์ 1/2 ช้อนชา
  13. ผงอบเชย 1/2 ช้อนชา
  14. ใบกระวาน 2 – 3 ใบ
  15. โป๊ยกั๊ก 2 ชิ้น
วัตถุดิบในการทำเรนดังเนื้อ
วิธีการทำเรนดังเนื้อ

     เรนดังเนื้อที่เรานำสูตรมาฝากกันในวันนี้ เป็นอาหารอินโดนิเซียที่สามารถทำได้ง่าย แต่อาจต้องใช้เวลานานเสียหน่อย เนื่องจากต้องเตรียมวัตถุดิบเครื่องเทศมากมาย และต้องเคี่ยวจนแห้งตามแบบฉบับของอาหารมินังกังเบา โดยไม่ต้องเดินทางไปรับประทานไกลถึงประเทศอินโดนิเซียเลยค่ะ

  1. ขั้นตอนแรกนี้ให้ใส่ข่า ขิง กระเทียม หอมแดงเล็กน้อย ใบมะกรูด ลงไปตำในครกให้ละเอียด 
  2. ตั้งกระทะใส่น้ำมันให้ร้อน นำหอมแดงไปเจียวให้หอมเหลือง ใส่พริกแกงที่ตำไว้ในขั้นตอนที่ 1 ลงไป คนเล็กน้อยจนส่งกลิ่นหอม ตามด้วยการใส่เนื้อวัวลงไปผัดให้สุกเล็กน้อย ใส่ Sambal oelek ลงไปผัดต่อ และใส่ผงขมิ้น ผงลูกจันทร์ ผงลูกผักชี กะทิ โป๊ยกั๊ก ใบมะกรูด ใบกระวาน ตะไคร้ จากนั้นเคี่ยวจนน้ำแห้ง ประมาณ 15 – 30 นาที เสร็จแล้วจัดใส่จานเสิร์ฟทานคู่กับข้าวสวยร้อน ๆ และผักเครื่องเคียงได้เลยค่ะ

ภาพจาก