เค้กกล้วยหอม เมนูอาหารคลีน
เค้กกล้วยหอม เมนูอาหารคลีน

     สำหรับอาหารคลีนนั้น เป็นอาหารทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพ และช่วยในการลดน้ำหนัก เมื่อทำทานเองก็ประหยัดเวลา และเงินในกระเป๋าอีกด้วย แต่อีกหนึ่งปัญหาหลักที่ทำให้การทานเมนูอาหารคลีนนั้นเป็นไปอย่างไม่ราบรื่น นั่นก็คือสายคลีนบางคนยังตัดปัญหาเรื่องความอยากในการทานขนมหวานไม่ได้นั่นเอง จึงมีบางคนที่ตั้งวันชีทเดย์ ซึ่งเป็นวันที่จะสามารถทานอะไรก็ได้ตามใจชอบ เช่น ขนมหวานเบเกอรี่ , เมนูยอดนิยมอย่างหมูกะทะ ปิ้งย่าง ชาบู บุฟเฟ่ต์ ฯลฯ ซึ่งมักจะกำหนดให้เป็นหนึ่งวันในหนึ่งอาทิตย์ และกลับไปทานอาหารคลีนในวันหลังจากนั้น ถือว่าเป็นเรื่องดีที่ให้ตัวเอง และร่างกายได้รับประทานของตามที่ชื่นชอบ

     แต่สำหรับสายคลีนที่ตัดเรื่องขนมหวานไม่ได้จริง ๆ หักห้ามใจไม่อยู่ เผลอทานกันจนคลีนแตก และไม่กลับมาทานคลีนอีกเลย นับเป็นเรื่องที่น่าเสียดายเวลาที่เราทานอาหารเพื่อสุขภาพมาอย่างเคร่งครัด ซึ่งเราก็มีเทคนิคในการแก้ปัญหาเหล่านี้ นั่นก็คือ การแนะนำเมนูอาหารคลีนที่เป็นขนมหวาน ปราศจากสิ่งต้องห้ามสำหรับสายคลีน ทานได้แบบสบายใจหายห่วงเรื่องสุขภาพ และน้ำหนักที่จะเพิ่มขึ้น

     หลายคนอาจจะอยากรู้แล้วว่าขนมหวานมันจะเป็นเมนูอาหารคลีนได้อย่างไร มันจะน่ารับประทานหรือไม่ รสชาติจะอร่อยแบบขนมหวานทั่วไปไหม เราก็จะขอแก้ข้อสงสัยนี้ ด้วยการแนะนำขนมหวานแบบคลีน ๆ อย่าง “เค้กกล้วยหอม” ให้ทุกคนได้รู้จักกันก่อน

| ทำความรู้จักเมนูอาหารคลีน เค้กกล้วยหอมไร้แป้ง
เค้กกล้วยหอม เมนูอาหารคลีน

     เมนูอาหารคลีนที่เราได้นำมาฝากในวันนี้ คือ เค้กกล้วยหอม ซึ่งเป็นเค้กที่ไร้แป้ง ไร้น้ำตาล ทานแล้วไม่คลีนแตก หรือน้ำหนักขึ้นใด ๆ เลย เพราะเราใช้วัตถุดิบสำหรับสายคลีนล้วน ๆ เพื่อรังสรรค์เมนูนี้ให้ออกมาอร่อยกลมกล่อม หวาน หอม นุ่มละมุน ไม่แพ้เค้กกล้วยหอมทั่วไปที่เรานิยมทานกันเลยละค่ะ เป็นของหวานสายคลีนที่พกพาไปทานที่ไหนก็ได้ สะดวก ประโยชน์ก็เยอะอีกด้วย จากวัตถุดิบหลักอย่างกล้วยหอมที่มีประโยชน์มากมาย เช่น บำรุงกระดูก สายตา หัวใจ แถมยังช่วยต้านอนุมูลอิสระอีกด้วย 

     เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงสนใจเมนูนี้ และอยากจะทานกันขึ้นมาบ้างแล้ว หากจะไปหาซื้อทานก็คงจะพบเจอแต่เค้กกล้วยหอมแบบธรรมดา ๆ ไม่คลีนแบบที่เราต้องการ เราจึงมีสูตรดี ๆ และวิธีการทำมานำเสนอให้ได้ลองทำทานเองกันนะคะ ก่อนอื่นเลยไปดูวัตถุดิบที่ต้องเตรียมสำหรับทำเมนูนี้กันเลย

วัตถุดิบในการทำเค้กกล้วยหอม
  1. ข้าวโอ๊ตป่น 90 กรัม
  2. ผงฟู 1/4 ชช. 
  3. เบคกิ้งโซดา 1/2 ชช.
  4. กล้วยหอม 120 กรัม
  5. นมอัลมอนด์ไม่หวาน 50 กรัม
  6. ไข่ไก่ 1 ฟอง 
  7. เกลือ 1/4 ชช.
  8. น้ำมันคาโนล่า/รำข้าว 90 กรัม
  9. น้ำผึ้ง 80 กรัม
  10. ลูกเกด 50 กรัม
  11. ธัญพืชโรยหน้าตามชอบ
วัตถุดิบในการทำเค้กกล้วยหอมแบบคลีน
วิธีการทำเค้กกล้วยหอม

     หลังจากที่เราได้ทำความรู้จักกับเมนูอาหารคลีน ในรูปแบบขนมหวานอย่างเค้กกล้วยหอมกันมาแล้ว ก็มาถึงขั้นตอนวิธีการทำที่แสนจะง่ายดายแล้วค่ะ เพียงคุณมีเตาอบ หรือแม้แต่ไมโครเวฟในครัวเรือน ก็สามารถทำเมนูนี้ออกมาได้แล้ว ขอย้ำเลยว่าใคร ๆ ก็สามารถทำได้ค่ะ ดังนั้น เราไปดูวิธีการทำกันเลยค่ะ

  1. ขั้นตอนแรกบดกล้วยให้ละเอียด ใส่นมอัลมอนด์ลงไปผสมให้เข้ากัน และพักไว้
  2. นำไข่ น้ำมันรำข้าว และน้ำผึ้ง ใส่ลงไปในถ้วยผสม และตีด้วยตะกร้อมือให้เข้ากัน จากนั้นใส่ข้าวโอ๊ต เกลือ ผงฟู เบคกิ้งโซดาลงไปคนต่อจนกว่าส่วนผสมจะละลายเข้ากัน สุดท้ายใส่ส่วนผสมในขั้นตอนที่ 1 และลูกเกดลงไปคนเล็กน้อยให้เข้ากัน
  3. ตักใส่พิมพ์จนเกือบเต็ม เผื่อไว้ตอนเนื้อเค้กฟู ในขั้นตอนนี้สามารถใส่ธัญพืชโรยหน้าได้ตามชอบเลยค่ะ
  4. นำไปเข้าเตาอบด้วยอุณหภูมิ 180 องศา ไฟบนล่าง เป็นเวลา 30 นาที หรือจนกว่าขนมของเราจะสุกค่ะ เสร็จแล้วนำออกจากเตา จัดเสิร์ฟได้เลย หรือใครจะนำไปแช่ตู้เย็นไว้ทานแบบเย็น ๆ ฟิน ๆ ก็สามารถทำได้นะคะ

     อ่านจบแล้วอย่าลืมไปทำทานกันนะคะ สำหรับเมนูอาหารคลีนสายขนมหวาน ดีต่อสุขภาพ ทานแล้วไม่อ้วน ที่เราได้นำมาฝากกันในตอนนี้ และก่อนจะจากกัน เราก็ขอให้สายคลีนทุกคนมีสุขภาพที่ดี แข็งแรง และที่สำคัญ อย่าลืมไปดูเมนูอื่น ๆ ที่เราได้แนะนำกันไปในเว็บไซต์นี้นะคะ รับรองว่ามีเมนูที่ถูกตาต้องใจ แถมทานแล้วอร่อยถูกปากแน่นอน

ภาพจาก