ไส้อั่ว อาหารเหนือ
ไส้อั่ว

     เมื่อมีโอกาสได้ไปเที่ยวทางภาคเหนือ อาหารประจำภาคที่ต้องลองชิมให้ได้ และต้องซื้อติดไม้ติดมือกลับไปฝากเพื่อน ๆ หรือญาติ นั้นก็คือ “ไส้อั่ว” ซึ่งไส้นั้นหมายถึงลำไส้เล็กของหมูที่นำมาห่อหุ้ม ส่วนอั่วเป็นการประกอบอาหารของทางภาคเหนือ โดยการนำมาแทรก หรือยัดเครื่องปรุงใส่ในไส้ จึงสรุปได้ง่าย ๆ ว่า ชื่อของอาหารภาคเหนือนี้มาจากความหมายตรงตัวที่แปลว่าเอาเนื้อหมูมายัดใส่ไว้ในลำไส้หมูอีกทีค่ะ จากนั้นจึงนำไปย่างให้สุกเกรียม จนมีกลิ่นหอมเย้ายวล

     ในสมัยโบราณนั้นนิยมทำไส้อั่ว เพื่อรับประทานกันในงานบุญ ซึ่งถือเป็นวัฒนธรรมทางภาคเหนือที่สืบต่อกันมาตั้งแต่ในสมัยโบราณ ซึ่งเป็นเมนูที่ถูกประยุกต์มาจากชาวไทใหญ่ที่อพยพมาอยู่ในเมืองล้านนา ด้วยการใส่เครื่องเทศสมุนไพรมากมาย จนกลายเป็นอาหารประจำถิ่นทางภาคเหนือ และได้รับความนิยมมากมาจนถึงปัจจุบัน และมีราคาสูงมากในสมัยก่อน สามารถเก็บไว้ได้เพียง 1 – 2 วันเท่านั้น ต่อมาก็ได้มีการใช้เทคนิคถนอมอาหาร ทำให้สามารถเก็บไว้รับประทานได้นานมากยิ่งขึ้น

     ไส้อั่วนั้นนอกจากจะมีความอร่อยจนเป็นที่นิยมแล้ว ยังมีประโยชน์จากสมุนไพรนา ๆ ชนิดที่นำมาใช้ในการทำ เช่น ตะไคร้ ช่วยบรรเทาอาหารป่วยได้มากมาย , พริกสด ช่วยฆ่าเชื้อราในกระเพราะ , พริกไทย ช่วยต้านอนุมูลอิสระ , ใบมะกรูด ช่วยลดไขมันในเส้นเลือก , ผักชีฝรั่ง ช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ และป้องกันการเกิดโรคต่าง ๆ , กระเทียม สร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย , หอมแดง บรรเทาอาหารแพ้คัน , ขมิ้นชัน ชะลอริ้วรอย เป็นต้น วัตถุดิบสมุนไพรเหล่านี้ยังมีประโยชน์อีกมากมาย ให้คุณสามารถทานเพื่อเสริมสุขภาพได้

| ไส้อั่ว อาหารสมุนไพรที่ดีต่อสุขภาพ
ไส้อั่ว

     ไส้อั่วนั้นเป็นอาหารพื้นเมืองของภาคเหนือ ที่ประกอบด้วยสมุนไพรที่มีคุณประโยชน์มากมาย และมีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์จากเครื่องเทศต่าง ๆ อย่างพริกแห้ง ข่า และใบมะกรูด เพื่อกลบกลิ่นคาวของไส้ และเนื้อหมู นิยมผสมกับมันหมู เพื่อไม่ให้มีเนื้อสัมผัสที่หยาบกระด้าง หรือจะเป็นเนื้ออื่น ๆ ก็สามารถทำเป็นไส้อั่วได้เช่นกัน ส่วนรสชาติที่เป็นจุดเด่นก็คือ รสเผ็ดจัดจ้าน ประกอบกับกลิ่นหอมเครื่องเทศ เมื่อนำไปย่างแล้วจะหอมเย้ายวลมากยิ่งขึ้น 

     เนื่องจากความนิยมรับประทาน ในปัจจุบันจึงมีการทำไส้อั่วออกมาจำหน่ายมากมาย ทั้งแบบเผ็ดมาก เผ็ดน้อย ติดมัน ไม่ติดมัน และยังมีไส้อั่วสำหรับคนที่ทานมังสวิรัติออกมาจำหน่าย ให้เราได้เลือกสรรได้ตามใจชอบ ส่วนราคาก็จะแตกต่างกันออกไปตามวัตถุดิบที่เลือกใช้ แต่เนื่องจากเป็นอาหารภาคเหนือที่เน้นเครื่องเทศมากมาย จึงอาจจะมีบางอย่างที่มีกลิ่น และรสชาติที่ไม่ถูกปากของบางคน และหากจะต้องเดินทางไปซื้อถึงทางภาคเหนือก็ถือเป็นเรื่องที่ลำบากไม่น้อย เราจึงมีสูตร และวิธีการทำง่าย ๆ มานำเสนอให้กับทุกคน เพื่อให้สามารถทำทานเองได้ ปรับเพิ่มลดวัตถุดิบต่าง ๆ ได้ตามความชอบ

วัตถุดิบในการทำไส้อั่ว
  1. หมูสับติดมัน 1 กิโลกรัม
  2. เกลือป่น 1/2 ช้อนโต๊ะ
  3. น้ำมันหอย 2 ช้อนโต๊ะ
  4. เมล็ดผักชีคั่ว 1/2 ช้อนโต๊ะ
  5. ตะไคร้ซอย 40 กรัม
  6. ข่าซอย 40 กรัม
  7. กระเทียมซอย 20 กรัม
  8. หอมแดงซอย 100 กรัม
  9. พริกแห้ง 10 กรัม
  10. ใบมะกรูดซอย 10 ใบ
  11. ขมิ้นซอย 20 กรัม
  12. ไส้อ่อนหมูล้างสะอาด 1.5 เมตร
วัตถุดิบ ไส้อั่ว
ขั้นตอนวิธีการทำไส้อั่ว

     มาถึงขั้นตอนวิธีการทำอาหารพื้นบ้านภาคเหนืออย่างไส้อั่วที่สุดแสนจะง่ายดายของเราแล้ว เชื่อว่าทุกคนสามารถทำเองได้ง่าย ๆ เพื่อให้ได้ไส้อั่วแสนอร่อยไม่แพ้ไส้อั่วตามร้านดัง ๆ จากภาคเหนือเลยทีเดียว สามารถทำเพื่อรับประทานที่บ้าน ทำไว้ติดตู้เก็บไว้ทานได้เป็นระยะเวลานาน หรือใครจะทำขายก็รายได้ดีแน่นอนค่ะ

  1. ขั้นตอนแรกทำพริกแกง โดยใส่เกลือป่น และเมล็ดผักชีคั่วลงไปโขลกในครกให้ละเอียด จากนั้นใส่ตะไคร้ ข่า ขมิ้น โขลกผสมกันให้ละเอียด ตามด้วยการใส่พริกแห้ง กระเทียม และหอมแดงไปโขลกอีกครั้ง
  2. ใส่หมูลงในชามผสม ตามด้วยใบมะกรูดซอย น้ำมันหอย จากนั้นใส่ส่วนผสมในขั้นตอนแรกลงไปผสมให้เข้ากัน แล้วพักไว้เป็นเวลา 1 ชั่วโมง
  3. นำขวดน้ำมาตัดใช้เพียงส่วนบนของขวด นำไส้ที่ล้างสะอาดแล้วมามัดใส่ที่ปากขวด เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการอั่ว หรือการกรอกส่วนผสมที่เตรียมไว้ลงไป 
  4. เมื่อพักจนครบเวลาแล้ว ยัดใส่หมูลงไปส่วนปากขวก ค่อย ๆ ใช้ช้อนยัดเข้าไปจนกว่าจะเต็มไส้ เสร็จแล้วผูกมัดท้ายไส้ และดึงขวดออกจากไส้ จากนั้นก็มัดไว้เช่นกัน
  5. สำหรับใครที่ยังไม่รับประทานสามารถนำไปแช่ตู้ไว้ได้เลยค่ะ แต่สำหรับใครพร้อมจะรับประทานแล้ว ให้จิ้มด้วยไม้จิ้มฟันเล็กน้อยให้ระบายแรงดัน และนำไปย่าง หรือทอด เพื่อรับประทานได้เลยค่ะ

ภาพจาก