อโดโบ้ (ไก่ตุ๋นฟิลิปปินส์)
อโดโบ้ (ไก่ตุ๋นฟิลิปปินส์)

     ประเทศฟิลิปปินส์นั้นเป็นประเทศที่อาหารส่วนใหญ่นั้นได้รับอิทธิพลมาจากตะวันตก ตั้งแต่ศตวรรษที่ 19 และได้รับวัฒนธรรมจากจีนด้วย อีกทั้งยังนิยมรับประทานเป็นอาหารหลัก เช่นเดียวกับคนไทย แถมยังเปรียบข้าวเป็นเหมือนสัญลักษณ์ของความอยู่ดีกินดีในการดำเนินชีวิตอีกด้วย ทั้งยังมีอาหารหลากหลายมากมายจากหลายชาติจนกลายเป็นอาหารฟิลิปปินส์ที่แตกต่างกันตามวัตถุดิบที่หาได้ง่ายในพื้นที่ต่าง ๆ ในประเทศ ส่วนวัตถุดิบที่นิยมใช้ในการปรุงอาหารนั้นจะใช้น้ำส้มสายชู ซึ่งในวันนี้เราก็มีเมนูอาหารยอดฮิตจากประเทศฟิลิปปินส์ที่สามารถทำได้ง่าย เพียง 1 ขั้นตอน นั่นก็คือ “อโดโบ้

     จะบอกว่าอโดโบ้ (ADOBO) เป็นอาหารประจำชาติของฟิลิปปินส์เลยก็ว่าได้ เพราะได้รับความนิยมแบบสุด ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ใครมีโอกาสได้ไปเที่ยวยังประเทศฟิลิปปินส์ต่างต้องพุ่งตรงไปรับปรระทานเมนูนี้ในร้านอาหารต่าง ๆ ที่มีขายกันอยู่ทั่วไป มีทั้งใช้เนื้อสัตว์ต่าง ๆ เช่น หมู ไก่ หรือแม่แต่ซีฟู๊ดก็สามารถนำมาทำได้ โดยการนำมาหมักด้วยวัตถุดิบต่าง ๆ เช่น กระเทียมสับ ซีอิ๊ว พริกไทย ฯลฯ และที่ขาดไม่ได้เลยก็คือน้ำส้มสายชู ทำให้เนื้อนั้นมีรสชาติที่ดี และนุ่มมากยิ่งขึ้น 

     อโดโบ้มีลักษณะคล้ายไก่ตุ๋นของไทยเรา แถมรสชาตินั้นยังถูกปากคนไทยแบบสุด ๆ แถมยังเป็นเมนูที่สามารถเก็บไว้รับประทานได้เป็นเวลานาน พกพาไปรับประทานได้ทุกที่ทุกเวลา เพราะขั้นตอนการทำนั้นถือเป็นวิธีการถนอมอาหารให้สามารถเก็บไว้ได้นานยิ่งขึ้น ในอดีตนั้นนิยมปรุงด้วยหม้อดิน แต่ในปัจจุบันเราก็มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกอย่างกระทะมาใช้ในการทำ ทำให้เราสามารถทำเมนูนี้ได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

| อโดโบ้เป็นภาษาสเปน แต่ไม่ได้มีที่มาจากประเทศสเปน
อโดโบ้ (ไก่ตุ๋นฟิลิปปินส์)

     อโดโบ้เป็นอาหารของฟิลิปปินส์ที่เกิดขึ้นในภาคเหนือของฟิลิปปินส์ มีรสชาติเปรี้ยว หวาน เค็ม และเผ็ดนิด ๆ อร่อยลงตัวสุด ๆ เนื้อสัมผัสนุ่มละมุนปาก กลิ่นหอมกรุ่นน่ารับประทานมาก ใครได้กลิ่นก็ต่างอดใจไม่ไหว และอีกหนึ่งสิ่งที่ทำให้อโดโบ้ได้รับความนิยมนั่นก็คือ สามารถเก็บไว้รับประทานได้นาน พกพาไปรับประทานที่ไหนก็ได้ นักเดินทาง หรือนักเดินเขา จึงนิยมพกพาไปรับประทานระหว่างทาง ซึ่งก็ถือเป็นเมนูที่ทานได้ไม่เบื่อเลย

     แม้ว่าจะมีชื่อเป็นภาษาสเปนที่แปลว่า การหมักด้วยซอส เครื่องเทศ เกลือ น้ำส้มสายชู และพริกปาปริกา ซึ่งเป็นวิธีการถนอมอาหาร แต่ก็ยืนยันว่าเป็นอาหารฟิลิปปินส์ และไม่ได้นำมาจากอาหารสเปนแต่อย่างใด แต่ขั้นตอนวิธีการทำก็คล้ายกับที่กล่าวมาตามความหมายของคำว่าอโดโบ้ข้างต้น ซึ่งมีการใช้น้ำส้มสายชูที่เป็นเอกลักษณ์ของอาหารฟิลิปปินส์มาเป็นหนึ่งในส่วนผสม ประกอบกับส่วนผสมต่าง ๆ เพิ่มรสชาติ และกลิ่น แล้วนำมาเคี่ยวจนแห้งเข้าเนื้ออย่างช้า ๆ ใครได้ลองก็ต้องติดใจจนต้องหามาทานซ้ำเลยละค่ะ ดังนั้น เราไปดูวัตถุดิบ และขั้นตอนการทำของเรากันเลยค่ะ

วัตถุดิบในการทำอโดโบ้ไก่
  1. เนื้อไก่ 8 ชิ้น (เลือกได้ตามชอบ เช่น ปีก น่อง สะโพก ฯลฯ)
  2. น้ำเปล่า 1 ถ้วย
  3. ใบกระวาน 4 ใบ
  4. กระเทียมสับ 8 กลีบ
  5. หอมหัวใหญ่ซอย 1/2 หัว
  6. พริกไทยดำเม็ดบดหยาบ 2 ช้อนโต๊ะ
  7. ซีอิ้ว 1/2 ถ้วย (แบบญี่ปุ่น หรือซีอิ้วขาวผสมดำ)
  8. น้ำส้มสายชู 4 ช้อนโต๊ะ 
  9. น้ำตาลมะพร้าว หรือน้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ
วัตถุดิบในการทำอโดโบ้ไก่
ขั้นตอนวิธีทำอโดโบ้ไก่

     หลังจากได้ทำความรู้จักกับอาหารยอดนิยมของประเทศฟิลิปปินส์อย่างอโดโบ้กันแล้ว ขั้นตอนนี้ก็เป็นขั้นตอนวิธีการทำที่เรานำมาให้ทุกคนได้ทำตามกันแบบง่าย ๆ โดยไม่ต้องใช้วิธีการหมักเป็นเวลานาน สามารถใส่ลงไปในกระทะแล้วปรุงรสได้เลย โดยใช้เวลาเพียงไม่นาน สามารถทำรับประทานได้ในทุกมื้อ คู่กับข้าวสวยร้อน ๆ และเมนูอื่น ๆ ในโต๊ะอาหารได้เลยค่ะ

  1. ขั้นตอนแรกตั้งกระทะใส่น้ำมันให้ร้อน ใส่กระเทียมสับลงไปผัดให้หอม แล้วใส่เนื้อไก่ของเราลงไปผัดต่อให้สุกเล็กน้อย จากนั้นใส่หอมหัวใหญ่ ซีอิ๊ว น้ำเปล่า น้ำส้มสายชู น้ำตาล พริกไทย ใบกระวาน เคี่ยวให้เข้ากันจนน้ำแห้ง เสร็จแล้วจัดใส่จาน จัดเสิร์ฟพร้อมข้าวสวยร้อน ๆ ได้เลยค่ะ

ภาพจาก