ลาบปลาทูน่า
ลาบปลาทูน่า

     หลายคนที่รับประทานอาหารคลีนคงเกิดอาการเบื่ออาหารรสชาติจืดชืด หรือเมนูอกไก่แบบเดิม ๆ ที่รับประทานกันเป็นประจำ และอยากรับประทานเนื้อสัตว์ชนิดอื่น ๆ อยากหาเมนูใหม่ ๆ มาเป็นตัวเลือกในการรับประทาน ในวันนี้เราจึงมีเมนูสุดแซ่บที่เป็นเมนูของทางภาคอีสานของประเทศไทยมาแนะนำ ซึ่งเราได้ใช้ปลาทูน่ามาเป็นส่วนประกอบหลัก สายคลีนไม่ต้องกลัวคลีนแตกนะคะ เพราะวัตถุดิบทั้งหมดล้วนเป็นวัตถุดิบแบบคลีน ๆ ทั้งหมดเลยค่ะ สำหรับใครที่อยากรู้แล้วว่าคือเมนูอะไร ? อร่อยไหม ? คลีนจริงหรือไม่ ? เราจะขอตอบคำถามนี้ และแนะนำสูตรวิธีการทำในบทความนี้เลยค่ะ

     เมนูอาหารคลีนที่เราหยิบยกนำมาแนะนำให้ทุกคนได้รู้จักกันในวันนี้ นั่นก็คือ “ลาบปลาทูน่า” แบบอีสานสไตล์ที่ทานแล้วต้องอุทานว่า “แซ่บอิหลี” เพราะเป็นเมนูที่หลายคนรู้จักกันเป็นอย่างดี แถมยังเป็นเมนูยอดนิยมที่หลายคนชื่นชอบ รสชาตินั้นเปรี้ยว หวาน มัน เค็ม อร่อยครบรสแบบสุด ๆ ยิ่งทานคู่กับข้าวสวยร้อน ๆ และผักชนิดต่าง ๆ แล้ว ยิ่งเข้ากันเป็นอย่างดี หากใครอยากรับประทานกันแล้ว เราไปทำความรู้จักกับคุณประโยชน์ของอาหารจานนี้กันต่ออีกสักนิดนะคะ

ลาบปลาทูน่า อาหารคลีนทำง่าย มากมายคุณประโยชน์

     ลาบปลาทูน่าเป็นเมนูที่ประยุกต์มาจากลาบอีสานสไตล์ เราจึงไม่ต้องเอ่ยถึงรสชาติความอร่อย เพราะหลายคนคงรู้กันเป็นอย่างดีแล้ว เพราะเป็นเมนูที่อยู่คู่กับชาวไทยมาเป็นระยะเวลายาวนาน และได้รับความนิยมรับประทานในประเทศไทย และต่างประเทศเองก็มีการทำเมนูนี้ด้วยเช่นกัน เพราะรสชาติถูกปากถูกใจทั้งคนไทย และต่างประเทศ แต่วัตถุดิบต่าง ๆ ที่เราจะนำมาใช้ในวันนี้ล้วนแล้วแต่เป็นวัตถุดิบของอาหารคลีนทั้งหมด ซึ่งรับรองว่าจะได้ทั้งความอร่อยแบบครบรสไม่แพ้ลาบทั่วไป และดีต่อสุขภาพอย่างแน่นอน ใครที่เป็นสายรักสุขภาพ ชื่นชอบอาหารอีสาน และเมนูอาหารแบบเผ็ด ๆ แซ่บ ๆ ต้องห้ามพลาดกันเลยนะคะ ส่วนของประโยชน์ของเมนูลาบปลาทูน่าก็มีมากมาย เหมาะจะรับประทานเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ

     ลาบนั้นเป็นเมนูที่มีประโยชน์มากมายอยู่แล้ว จากวัตถุดิบต่าง ๆ ที่นำมาใช้ประกอบอาหาร เช่น มะนาว ช่วยลดการปวดหัว ลดเหงือกบวม รักษาโรคต่าง ๆ , หอมแดง เป็นสมุนไพรที่ช่วยให้เจริญอาหาร ต่อต้านอนุมูลอิสระ บำรุงเลือด และหัวใจ , ต้นหอม ช่วยบำรุงสายตา และสมอง ช่วยยับยั้งการเกิดโรคมะเร็ง , ผักชีฝรั่ง ช่วยบำรุงกระดูด และฟัน ฯลฯ และนี่เป็นส่วนหนึ่งของประโยชน์ของวัตถุดิบในการทำอาหารคลีนเมนูนี้เท่านั้นนะคะ ไม่ใช่ทั้งหมด และอีกหนึ่งสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ ทูน่า ซึ่งมีประโยชน์มากมาย เช่น บำรุงหัวใจ เพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ช่วยลดน้ำหนัก ฯลฯ มีประโยชน์มากมายขนาดนี้แล้วใครละจะอดใจไหว เราไปดูวัตถุดิบ และขั้นตอนการทำของเรากันเลยดีกว่าค่ะ

| ลาบปลาทูน่า
วัตถุดิบในการทำลาบปลาทูน่า
วัตถุดิบในการทำลาบปลาทูน่า
  1. ทูน่าในน้ำแร่  2 กระป๋อง 
  2. หอมแดงซอย 2 ช้อนโต๊ะ
  3. พริกป่น 2 ช้อนชา 
  4. ข้าวคั่ว 2 ช้อนชา 
  5. น้ำปลาลดโซเดียม 1 ช้อนโต๊ะ
  6. น้ำมะนาว 3 ช้อนโต๊ะ
  7. ต้นหอมซอย 2 ช้อนโต๊ะ
  8. ผักชีฝรั่งซอย 1/4 ถ้วยตวง
  9. ใบสะระแหน่ สำหรับตกแต่ง
  10. ผักเครื่องเคียงตามชอบ เช่น ถั่วฝักยาว แตง ฯลฯ
ลาบปลาทูน่า
วิธีการทำลาบปลาทูน่า

     หากใครเคยทำเมนูลาบแบบปกติแล้ว จะรู้ว่าเป็นลาบปลาทูน่าเป็นเมนูอาหารคลีนที่สามารถทำง่ายมาก ๆ ไม่ต้องใช้อุปกรณ์ที่มากมาย ขั้นตอนในการทำก็น้อยไม่ยุ่งยาก สำหรับมือใหม่ที่ไม่เคยทำอาหารมาก่อน หรือไม่ชอบทำอาหารเลยก็สามารถทำได้ค่ะ ใช้เวลาเพียงน้อยนิดก็ได้เมนูสุดแซ่บมารับประทานกันแบบคลีน ๆ และดีต่อสุขภาพแล้ว ดังนั้น เราไปดูขั้นตอนการทำลาบปลาทูน่าของเรากันเลยค่ะ

  1. ขั้นตอนแรกปรุงรสด้วยน้ำปลา มะนาว พริกป่น ข้าวคั่ว ในถ้วยแล้วคนผสมให้เข้ากัน (ใครชอบรสไหนก็สามารถปรุงรสได้ตามชอบเลยนะคะ) จากนั้นใส่ทูน่าลงไปคนผสมให้เข้ากัน 
  2. ขั้นตอนต่อไปใส่ผักชีฝรั่ง ต้นหอม และหอมแดง ลงไปคนผสมให้เข้ากันค่ะ จากนั้นจัดใส่จานเสิร์ฟได้เลยค่ะ 

ภาพจาก :