คั่วกลิ้ง
คั่วกลิ้ง

     อาหารใต้นั้นขึ้นชื่อเรื่องเครื่องเทศ และความเผ็ดร้อน สำหรับคนที่ชอบรับประทานอาหารรสจัด คงกลายเป็นเมนูเด็ดที่ต้องรับประทานเป็นประจำ ในตอนนี้เราจึงได้นำเมนูอาหารพื้นบ้านจากปักษ์ใต้มาแนะนำให้ทุกคนได้รู้จัก และได้ลองทำตามกันง่าย ๆ นะคะ นั่นก็คือเมนูยอดนิยม “คั่วกลิ้ง” นั่นเองค่ะ ซึ่งคั่วกลิ้งนั้นเป็นอาหารที่มากด้วยเครื่องเทศสมุนไพร ที่ขึ้นชื่อเรื่องความเผ็ดร้อน เข้มข้น อร่อยลงตัวสุด ๆ และแสดงเอกลักษณ์ของอาหารใต้อย่างความเผ็ดร้อน และเครื่องเทศสมุนไพรอย่างชัดเจน

     ชื่อของคั่วกลิ้งมาจากลักษณะวิธีการทำอาหาร ที่ต้องผัดเนื้อสัตว์ลงในกระทะจนกว่าเนื้อจะแห้งเข้ากันกับเครื่องเทศ และสามารถกลิ้งได้ในกระทะ จนกลายเป็นที่มาของชื่ออาหารใต้ชนิดนี้ โดยคาดว่าเป็นวัฒธรรมด้านอาหารที่รับมาจากชาวมุสลิม เพราะวิธีการปรุงนั้นคล้ายกับอาหารของชาวมุสลิม ที่มีชื่อว่าเรนดัง หรือก็คือเนื้อกะทิ ซึ่งก็ได้รับอิทธิพลมาจากอาหรับ และอินเดียเช่นกัน แต่ก็เป็นเมนูที่ต้องเคี่ยวกะทินานถึง 8 ชั่วโมง และวิธีการนี้ก็ทำให้อาหารสามารถเก็บไว้ได้นานค่ะ แตกต่างกันตรงวิธีการทำที่ใช้เวลาน้อยกว่า และคั่วดกลิ้งไม่ใช้กะทิในส่วนผสมค่ะ

| คั่วกลิ้ง
คั่วกลิ้งหมูสับ

     คั่วกลิ้งนั้นเป็นอาหารที่มีเอกลักษณ์ ทั้งรูปร่างหน้าตาอาหารที่แปลกตา หอมเย้ายวลกลิ่นเครื่องเทศ และรสชาติเผ็ดร้อน บวกกับเค็มพริกแกงตามแบบฉบับอาหารใต้ เมื่อนำมารับประทานกับผักเครื่องเคียงอย่างแตงกวา สะตอ ลูกเหรียง ฯลฯ ก็อร่อยเข้ากันแบบสุด ๆ ช่วยแก้อาการเผ็ดได้เป็นอย่างดี ซึ่งเมนูนี้ก็มีขายทั่วไปตามร้านอาหารใต้ และตามร้านอาหารทั่วไป เพราะได้รับความนิยมมากทั่วประเทศ และไม่มีหลักฐานที่ชัดเจนว่ากำเนิดขึ้นตอนไหน แต่ก็รู้กันเป็นอย่างดีว่าเกิดขึ้นที่ภาคใต้แน่นอน 

     นอกจากความอร่อยแล้ว คั่วกลิ้งยังเป็นอาหารที่มีประโยชน์ และมีคุณค่าทางโภชนาการมากมาย จากเนื้อสัตว์ และเครื่องเทศสมุนไพรที่นำมาประกอบอาหาร อย่างเช่น ขมิ้นที่นิยมใช้ทำอาหารใต้ ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ เสริมสร้างภูมิต้านทาน ป้องกันการเกิดโรคมะเร็ง , พริกไทย ช่วยลดน้ำหนัก ลดภาวะซึมเศร้า แก้อาการไอ , ตะไคร้ ช่วยแก้อาการเบื่ออาหาร บรรเทาอาการหวัด ล้างพิษในร่างกาย , ข่า ช่วยให้เจริญอาหาร ยับยั้งโรคมะเร็ง บำรุงร่างกาย , หอมแดง ช่วยบำรุงเลือด หัวใจ ลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ เร็ง และลดระดับคอเลสเตอรอล , มะกรูด ช่วยผ่อนคลายความเครียด แก้อาการช้ำใน รักษาริดสีดวง ฯลฯ ที่กล่าวมาข้างต้นเป็นเพียงประโยชน์บางข้อที่เราได้ยกตัวอย่างมาเท่านั้น เพราะสมุนไพรเหล่านี้ยังมีประโยชน์อีกมากมาย

     หลังจากที่เราได้ทำความรู้จักกับเมนูคั่วกลิ้งกันไปแล้ว เราก็มีสูตรวิธีการทำที่ง่ายดาย ไม่ต้องเดินทางไปซื้อตามร้านอาหาร หรือไปทานตามร้านอาหารใต้ เพราะเราสามารถทำรับประทานเองที่บ้านได้ง่าย ๆ ในทุก ๆ เมื่อ ดังนั้น เราไปดูวัตถุดิบการทำของเรากันเลยค่ะ

วัตถุดิบ
  1. หมูสับ 400 กรัม
  2. ใบมะกรูดซอย 3 – 5 ใบ
  3. ตะไคร้ซอย 1 ต้น
  4. ข่าซอย 1 ต้น
  5. ขมิ้นเหลือง 1 ชิ้น 
  6. หอมแดงเล็ก 2 – 3 หัว
  7. พริกไทยดำ 1 ช้อนชา
  8. พริกไทยสด 1 ช้อนโต๊ะ
  9. กะปิ 1 ช้อนชา
  10. ผิวมะกรูด 1/2 ช้อนชา
  11. น้ำปลา 2 – 3 ช้อนชา
  12. พริกขี้หนูหรือพริกชี้ฟ้าสามารถใส่ได้ตามชอบ
วัตถุดิบในการทำคั่วกลิ้งหมู
วิธีการทำ

     แม้วัตถุดิบในการทำนั้นจะมีมากมาย แต่ก็หาซื้อได้ง่าย และวิธีการทำก็ง่ายดาย ทุกคนสามารถทำได้ง่าย ๆ เพียง 2 ขั้นตอน แค่ตำสมุนไพรสำหรับทำเครื่องแกง และคั่วให้เข้ากัน ก็สามารถได้เมนูคั่วกลิ้งอาหารใต้แสนอร่อยตามแบบฉบับของเรา ที่สามารถเพิ่ม หรือลดปริมาณส่วนผสมต่าง ๆ ได้เองตามความชอบของเรา ซึ่งขั้นตอนวิธีการทำก็มีดังนี้

  1. ขั้นตอนแรกตำพริกแกง ด้วยการตำข่า ตะไคร้ พริกขี้หนู ผิวมะกรูด พอตำจนละเอียดแล้ว ให้ใส่หอมแดง ขมิ้น พริกไทยดำ และกะปิลงไปตำให้เข้ากันเป็นเนื้อเดียว
  2. ตั้งกระทะด้วยไฟอ่อน ใส่พริกแกงที่ตำไว้ในขั้นตอนที่ 1 ลงไป จากนั้นใส่เนื้อหมูสับลงไปผัดให้เข้ากัน จากนั้นใส่น้ำเล็กน้อย เพื่อไม่ให้แห้งจนเกินไป เมื่อหมูสุกแล้ว ปรุงรสด้วยน้ำปลา ตามด้วยตะไคร้ มะกรูด และพริกไทยดำสด เพียงเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จสิ้น จัดใส่จานได้เลยค่ะ

ภาพจาก