คุกกี้เนยสด
คุกกี้เนยสด

     ขนมหวาน เป็นสิ่งที่หลายคนนึกถึงมากที่สุดหลังจากการทานอาหารหลัก หรือเวลาดูหนัง ดูซีรี่ย์ รวมถึงในตอนที่ทำกิจกรรมอื่น ๆ และเกิดปากว่างขึ้นมา ต้องหาขนมขบเคี้ยวมารับประทานระหว่างทำกิจกรรมนั้น ๆ ขนมหวานจึงเป็นที่นิยมทำขายกันมากในปัจจุบัน ทั้งขนมไทย ขนมปัง เค้ก คุกกี้ บราวนี่ ฯลฯ ซึ่งก็ล้วนมีหน้าตาที่น่ารับประทาน อีกทั้งยังหยิบทานได้สะดวก สามารถทานได้ตอนไหนก็ได้ ช่วยเพิ่มน้ำตาลในร่างกาย ลดความเหนื่อยล้า ตึงเครียดต่าง ๆ จากสถานการณ์ที่ได้พบเจอในแต่ละวัน โดยขนมแต่ละอย่างก็มีราคาที่แตกต่างกันตามวัตถุดิบต่าง ๆ ที่เลือกใช้ 

     ซึ่งในตอนนี้เราจะขอกล่าวถึงเบเกอรี่ ที่เรารับประทานกันเป็นประจำ และยังเอามามอบให้กันในวันพิเศษอย่างวันวาเลนไทน์ วันครบรอบ หรือแม้กระทั่งงานสำคัญ ๆ อย่างวันเกิด โดยไทยเราได้รับวัฒนธรรมด้านอาหารเหล่านี้มาจากตะวันตกมาอย่างยาวนาน จึงได้เห็นขนมหวานที่หลากหลาย ทั้งขนมไทยของเรา และขนมเบเกอรี่จากต่างแดน ที่ได้ถูกนำมาประยุกต์ พัฒนาสูตร ตกแต่งหน้าตาให้น่ารับประทานมากยิ่งขึ้น จนหลายคนอดใจไม่ไหว เผลอกินจนลืมเรื่องน้ำหนักไปเลย แต่ขอเตือนก่อนนะคะว่าการรับประทานมากจนเกิดไป อาจเกิดผลเสียต่อร่างกายได้ เราจึงควรรับประทานอย่างเหมาะสม

     จะดีกว่าไหมถ้าเรามีขนมมากมายมาไว้ในบ้าน โดยที่เราไม่ต้องเสียเงินมากมายในการซื้อมาไว้รับประทาน นี่ไม่ใช่การล่อลวงแบบบ้านขนมหวานในนิทานในวัยนะคะ แต่เรามีสูตรทำเบเกอรี่ขนมหวานอย่าง “คุกกี้เนยสด” ที่สามารถทำได้ง่าย ๆ มาฝากให้ได้ลองทำตามกัน เพียงคุณมีเตาอบอยู่ในครัวเรือน ก็สามารถทำได้แล้วค่ะ แต่ก่อนที่เราจะไปดูวัตถุดิบ และวิธีการทำกันนั้น เราขอบอกเล่าเรื่องราวของคุกกี้ให้ทุกคนได้รู้จักกันมากขึ้นก่อนนะคะ

| คุกกี้เนยสด ขนมหวานที่เป็นที่นิยมในหลาย ๆ ประเทศ
คุกกี้เนยสด

     เชื่อว่าหลายคนคงรู้จักขนมหวานที่มีชื่อว่า “คุกกี้เนยสด” หรือ Butter Cookie กันมาบ้างแล้ว แม้เอ่ยถึงเพียงชื่อก็ทำให้นึกถึงหน้าตา และรสชาติหวานละมุน กรุบกรอบ แต่น้อยคนนักที่จะรู้ว่าคุกกี้ที่เราเห็นกันในปัจจุบันนั้น มีต้นกำเนิดมาจากประเทศอิหร่าน ตั้งแต่ศตวรรษที่ 7 ซึ่งถือว่าเป็นเวลานานมาก ๆ จนต่อมาก็ได้เผยแพร่ไปยังทวีปยุโรป จนเป็นที่นิยมกันทั่วโลกอย่างในปัจจุบัน อาจจะเป็นเพราะรสชาติความอร่อย และการที่มีลักษณะเป็นชิ้นเล็ก ๆ ทำให้สามารถพกพาไปรับประทานได้อย่างสะดวก และยังสามารถเก็บไว้ได้เป็นระยะเวลานานอีกด้วย

     คุกกี้เนยสดนั้นประกอบด้วยวัตถุดิบเพียงไม่กี่อย่าง ส่วนใหญ่จะเป็น แป้ง เนย และน้ำตาล ที่สามารถหาซื้อได้ง่ายทั่วไปตามร้านขายอุปกรณ์เบเกอรี่ ตลาด หรือห้างสรรพสินค้า เป็นต้น อีกทั้งยังมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกมากมายในการทำ เช่น พิมพ์กดคุกกี้ ซึ่งทำให้เราสามารถรังสรรค์ขนมจากฝีมือของเราได้ง่ายขึ้นอีก รู้อย่างนี้แล้ว เราไปดูวัตถุดิบ และวิธีทำกันเลยค่ะ

วัตถุดิบ
  1. เนยเค็ม 130 กรัม
  2. น้ำตาลทรายขาว 75 กรัม
  3. ไข่ไก่ 1 ฟอง
  4. ผงฟู 1 ช้อนชา
  5. แป้งอเนกประสงค์ 150 กรัม
  6. กลิ่นวนิลา 1 ช้อนชา
วัตถุดิบ คุกกี้เนยสด
วิธีการทำ

     หลังจากได้รู้จักประวัติ และวัตถุดิบของขนมหวานคุกกี้เนยสดกันมาบ้างแล้ว ก็มาถึงตอนสุดท้ายที่ทุกคนรอคอยกันแล้ว นั่นก็คือขั้นตอนวิธีการทำง่าย ๆ ที่มีเพียง 3 ขั้นตอน ให้คุณได้ลองทำตามกันอย่างง่ายดาย มือใหม่ก็สามารถทำได้ ซึ่งก็มีดังนี้เลยค่ะ

  1. ขั้นตอนแรกใส่เนยเค็มละลายอุณหภูมิห้อง และน้ำตาลทราย ใช้ตระกร้อมือคนให้เข้ากัน ใส่ไข่ไก่ และกลิ่นวนิลาลงไปคนอีกรอบ ตามด้วยการร่อนแป้ง และผงฟูด้วยกระชอน ใส่ลงไปคนผสมให้เข้ากันเป็นเนื้อเดียวกัน
  2. เตรียมถาดอบ โดยการทาเนยที่ถาดให้ทั่ว ใส่พิมพ์กดคุกกี้ และกดใส่ถาดจนกว่าส่วนผสมที่เตรียมไว้จนกว่าจะหมด แนะนำให้กดให้ห่างกันเล็กน้อยนะคะ เผื่อตอนอบแป้งจะพองตัว
  3. นำเข้าเตาอบ โดยใช้อุณหภูมิ 175 องศา ไฟบนล่าง เป็นเวลา 17 นาที จากนั้นแซะออกจากถาดไปพักไว้ในตะแกรง พักให้เย็นลง และจัดเสิร์ฟ หรือจัดใส่ภาชนะบรรจุอื่น ๆ ได้เลยค่ะ

     เชื่อว่าหลังจากอ่านจบบทความนี้ หลายคนคงอยากเข้าครัวลงมือทำกันเสียตอนนี้เลย เพราะนอกจากจะเป็นขนมหวานที่อร่อย รับประทานสะดวกแล้ว ยังสามารถแพ็คใส่กล่อง หรือขวดโหล เพื่อเก็บไว้ทานในยามปากว่างได้อีกด้วย หรือใครจะทำไปให้คนพิเศษในวันพิเศษก็ได้เช่นกันค่ะ 

ภาพจาก : sivasatciftligi.com , pantip.com , cooking.kapook.com