แกงจืดไข่น้ำ
เมนูมังสวิรัติแสนอร่อย แกงจืดไข่น้ำ

     ในตอนนี้เรามีทางเลือกในการรับประทานที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น จากอาหารมากมายหลายชนิดทั้งอาหารไทย , อาหารต่างชาติ , อาหารคาว , อาหารหวาน , อาหารขยะ , อาหารคลีน , อาหารเจ และอาหารทางเลือกอีกมากมายรวมถึงอาหารมังสวิรัติ ซึ่งหากจะให้ความหมายให้เข้าใจง่าย ๆ ก็คือการรับประทานอาหารที่ปราศจากเนื้อสัตว์ โดยหันมาทานอาหารที่เป็นผัก ผลไม้ และอาหารทดแทนชนิดอื่น ๆ แทน เช่น เต้าหู้ ถั่วต่าง ๆ แต่นั่นก็ไม่ใช่ปัญหาสำหรับคนที่ต้องการทานมังสวิรัติ เพราะในปัจจุบันนั้นมีเมนูมังสวิรัติให้ได้เลือกทานอย่างหลากหลาย ซึ่งแต่ละเมนูก็ถือว่าอร่อยไม่แพ้อาหารทั่วไปเลยทีเดียว 

     กลุ่มคนที่ทานเมนูมังสวิรัติส่วนใหญ่มักจะงดทานเนื้อสัตว์ เพราะเหตุผลที่ว่าไม่ดีต่อสุขภาพ และไม่ต้องการเบียดเบียนสัตว์ร่วมโลก แต่ก็ยังมีอีกหลายคนที่ทานเพื่อลดน้ำหนัก ซึ่งการทานอาหารมังสวิรัติสามารถเลือกทานได้หลายแบบ เคร่งครัด และยืดหยุ่นได้ตามความต้องการของตน ยกตัวอย่างการทานที่พบเห็นบ่อยที่สุดก็คือ มังสวิรัตินม และไข่ คือการงดทานเนื้อสัตว์ หันมาทานนมและไข่แทน และมังสวิรัติบริสุทธิ์ก็คือการงดทานเนื้อสัตว์ และงดผลิตภัณฑ์แปรรูปจากเนื้อสัตว์ทุกชนิด

     ซึ่งการทานมังสวิรัติแบบเหมาะสมนั้นก็มีส่วนช่วยในการลดน้ำหนัก และที่สำคัญช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคร้ายต่าง ๆ ซึ่งบางโรคนั้นเกิดจากการรับประทานอาหารที่ไม่เหมาะสมของเรานั่นเองค่ะ เช่น โรคเบาหวาน โรคอ้วน โรคหัวใจ โรคมะเร็ง ฯลฯ ใครที่รักสุขภาพก็ลองหันมาทานอาหารมังสวิรัติกันนะคะ และในตอนนี้เราก็มีเมนูมังสวิรัติมาแนะนำ สำหรับคนที่อยากจะเริ่มทานมังสวิรัติ หรือทานมังสวิรัติอยู่แล้ว นั่นก็คือเมนู “แกงจืดไข่น้ำ” 

| เมนูมังสวิรัติแสนอร่อย แกงจืดไข่น้ำ
แกงจืดไข่น้ำ

     แกงจืดไข่น้ำ ซึ่งเป็นหนึ่งในเมนูมังสวิรัตินั้น ถือเป็นเมนูเพื่อสุขภาพ และรสชาติอร่อยกลมกล่อม รูปร่างหน้าตาคล้ายแกงจืดทั่วไปที่เราทานกัน แต่ไม่ใช้เครื่องปรุงรสที่แปรรูปมาจากเนื้อสัตว์ และใส่ไข่ เต้าหู้ หรือวัตถุดิบอื่น ๆ แทนการใช้เนื้อสัตว์ หรือจะสรุปสั้น ๆ ว่าเป็นแกงจืดที่ไม่ใส่เนื้อสัตว์นั่นเองค่ะ ส่วนวิธีการทำก็คล้ายคลึงกัน เพียงแต่แกงจืดไข่น้ำจะสามารถทำได้ง่ายกว่า และใช้วัตถุดิบน้อยกว่า

     สำหรับอาหารมังสวิรัตินั้น ถือเป็นอาหารที่หาซื้อได้ยาก และต่อให้หาซื้อได้ หลายคนก็ไม่มั่นใจว่าจะเป็นอาหารมังสวิรัติที่ปราศจากเนื้อสัตว์จริงหรือไม่ ซึ่งวิธีการแก้ปัญหานี้ก็คือการทำทานด้วยตัวเองค่ะ เพราะจะทำให้เรามั่นใจในวัตถุดิบที่ใช้มากขึ้น และสามารถทานได้แบบสบายใจ ดังนั้น ไปดูวัตถุดิบ และวิธีการทำที่เรานำฝากกันเลยค่ะ

วัตถุดิบ
  1. ไข่ไก่ 3 ฟอง
  2. หอมหัวใหญ่หั่น 70 กรัม (แบ่งใส่สองรอบ)
  3. ขึ้นฉ่ายหั่น 20 กรัม
  4. ต้นหอมหั่น 20 กรัม
  5. น้ำเปล่า 750 ml
  6. เต้าหู้ไข่หั่นท่อน 140 กรัม
  7. ปูอัด 3 ชิ้น
  8. ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ และ 1 ช้อนชา (แบ่งใส่สองรอบ)
  9. ซอสปรุงรส 1 ช้อนโต๊ะ
  10. พริกไทยป่น 1 ช้อนชา
  11. กระเทียมทุบ 1 กรีบ
  12. น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ
วัตถุดิบ แกงจืดไข่น้ำ
วิธีการทำ

     ในขั้นตอนนี้ขอบอกเลยนะคะว่าแกงจืดไข่น้ำนั้นทำได้ง่ายมาก ใคร ๆ ก็สามารถทำได้ เหมาะมาก ๆ กับคนที่เริ่มต้นการทานเมนูมังสวิรัติ เพราะรสชาติยังคงความเป็นแกงจืดอยู่ ตัดปัญหาเรื่องรสชาติจืดชืดไปได้เลย อร่อยแบบไม่ง้อเนื้อสัตว์เลยค่ะ แถมยังสามารถใส่วัตถุดิบอื่น ๆ ที่ปราศจากเนื้อสัตว์ได้ตามใจชอบ 

  1. ขั้นตอนแรกให้นำไข่ไก่ หอมหัวใหญ่หั่น 30 กรัม และซีอิ๊วขาว 1 ช้อนชา ใส่ลงไปในถ้วย และคนผสมกัน
  2. ตั้งกระทะด้วยไฟกลาง ใส่น้ำมันพืชลงไป รอจนร้อนแล้วใส่ไข่ที่เตรียมไว้ลงไปทอดได้เลย จากนั้นนำมาหั่นเป็นชิ้น ๆ ขนาดพอดีคำ
  3. ตั้งหม้อใส่น้ำเปล่าลงไปรอจนเดือดค่อยใส่ไข่ที่หั่นไว้ลงไป ตามด้วยหอมหัวใหญ่อีก 40 กรัม คนเล็กน้อย ใส่กระเทียมทุบลงไป และปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว ซอสปรุงรส พริกไทยป่น (หรือจะปรุงรสตามชอบก็ได้ค่ะ) จากนั้นใส่ขึ้นฉ่าย และต้นหอม พอเริ่มเดือดแล้วใส่เต้าหู้ไข่ที่หั่นไว้ลงไปได้เลยค่ะ เสร็จแล้วตักใส่จานเสิร์ฟได้เลย

ภาพจาก : เมนู.net , pantip.com , FoodTravelTVChannel