ต้มยำกุ้งน้ำข้น
ต้มยำกุ้งน้ำข้น

     อาหารไทยนั้นมีอยู่มากมายให้เลือกสรร อีกทั้งยังมีเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนอาหารของชาติอื่น โดยถือเป็นวัฒนธรรมที่ถูกส่งต่อกันมารุ่นสู่รุ่น ตั้งแต่สมัยโบราณ และถูกประยุกต์ ปรับปรุง พัฒนาให้เข้ากับปัจจุบันมากขึ้น ซึ่งอาหารพื้นเมืองของภาคต่าง ๆ ก็จะมีความแตกต่างกันไป ตามวิถีชีวิต และวัตถุดิบที่มีในภาคนั้น ๆ ในตอนนี้เราจะขอกล่าวถึงอาหารภาคกลาง 

     ภาคกลางนั้นนับเป็นภาคที่อุดมสมบูรณ์ และมีความเจริญมากกว่าภาคอื่น ๆ ในประเทศไทย วัตถุดิบที่ใช้ในการปรุงอาหารหลากหลาย อีกทั้งยังได้รับอิทธิพลการทำอาหารมาจากเชื้อชาติอื่น ส่งผลให้อาหารภาคกลางนั้นมีอยู่มากมาย รสชาติอร่อยโดดเด่นครบรส ผ่านกรรมวิธีการปรุงที่มีให้เลือกใช้อย่างเหมาะสม การประดิษฐ์ตกแต่งอาหารสวยงามน่ารับประทาน และมักจะมีเครื่องเคียงต่าง ๆ ในการรับประทานด้วย 

     หลังจากที่ทุกคนได้รู้จักข้อมูลบางส่วนของอาหารภาคกลางแล้ว เราจะพาทุกคนไปรู้จักกับหนึ่งเมนูอาหารของภาคกลาง ที่เป็นเมนูขึ้นชื่อ ทุกคนในประเทศไทยรู้จักกันเป็นอย่างดี แถมยังเป็นเมนูที่ดังไกลถึงต่างประเทศ จนได้รับการยอมรับว่าอร่อยที่สุดในโลกอีกด้วย เมนูนั้นคือ “ต้มยำกุ้ง” นั้นเอง

| ต้มยำกุ้งน้ำข้น
ต้มยำกุ้ง อาหารภาคกลางรสชาติเข้มข้น

     เชื่อว่าหลายคนคงรู้จักอาหารภาคกลางอย่างต้มยำกุ้งเป็นอย่างดี และเคยรับประทานกันมาบ้างแล้ว เพราะเป็นอาหารไทยที่มีชื่อเสียงเป็นอย่างมาก ซึ่งอาหารประเภทแกงนี้มีรสชาติที่โดดเด่น จนหลายคนติดอกติดใจ นั้นก็คือ รสชาติเปรี้ยวจากมะนาวแท้ ๆ เค็มเล็กน้อย หวานหน่อย ๆ และเผ็ดแซ่บถึงใจ เข้มข้นครบรส และกลิ่นหอมจากวัตถุดิบหลากหลายที่ใส่ลงไปคลุกเคล้ากันได้อย่างลงตัว

     แม้จะเป็นอาหารที่ขึ้นชื่อ หาซื้อได้ง่าย แต่ก็ไม่ใช่ว่าตามร้านที่ขายจะสามารถรังสรรค์รสชาติออกมาได้ถูกปากทุกคน ซึ่งในตอนนี้เราก็มีวัตถุดิบ และวิธีการทำต้มยำกุ้งมานำเสนอให้ทุกคนได้ลองทำตาม และปรับเปลี่ยนสูตร ปรุงรสได้ตามความชอบ 

วัตถุดิบ
  1. กุ้งผ่าหลัง และหัว     350 กรัม สามารถเลือกได้ตามชอบ เช่น กุ้งขาว กุ้งแม่น้ำ ฯลฯ
  2. เห็ดฟางหั่นครึ่ง หรือจะเพิ่มเห็ดอื่น ๆ ก็ได้ตามความชอบ 70 กรัม 
  3. ข่าหั่นแว่น              40 กรัม 
  4. ตะไคร้หั่นเฉียง         40 กรัม 
  5. ใบมะกรูดฉีก              5 กรัม 
  6. หอมแดงหัวเล็กผ่าครึ่ง 40 กรัม 
  7. พริกขี้หนูโขลกหยาบ   15 กรัม 
  8. ผักชีหั่น                 10 กรัม 
  9. ผักชีฝรั่งหั่น            10 กรัม 
  10. น้ำมะนาวคั้นสด          3 ช้อนโต๊ะ 
  11. เกลือ                      1 ช้อนชา
  12. น้ำปลา                    2 ช้อนโต๊ะ 
  13. น้ำพริกเผา                2 ช้อนโต๊ะ 
  14. นมข้นจืด                  5 ช้อนโต๊ะ 
  15. น้ำเปล่า                500 มิลลิลิตร
วัตถุดิบ ต้มยำกุ้งน้ำข้น
วิธีการทำ

     แม้ต้มยำกุ้งจะเป็นอาหารภาคกลางที่ขึ้นชื่อ และมีชื่อเสียง วัตถุดิบที่ใช้ทำมากมาย แต่ก็หาซื้อได้ง่าย และวิธีการทำนั้นแสนจะง่ายดาย ทุกคนสามารถทำได้ และเราขอแนะนำให้รับประทานตอนร้อน ๆ คู่กับข้าวสวยสักจาน จะได้รสชาติที่อร่อยครบรส แถมกลิ่นนั้นยังหอมเย้ายวนชวนรับประทาน ดังนั้น เราไปดูขั้นตอน และวิธีการทำกันเลยค่ะ

  1. ตั้งน้ำร้อนให้เดือด ใส่เครื่องต้มยำอย่าง ตะไคร้ ใบมะกรูด ข่า หอมแดง ลงไป ตามด้วยเห็ดฟาง คนเล็กน้อย และปรุงรสด้วยน้ำพริกเผา น้ำปลา เกลือ คนให้เข้ากัน และรอให้เห็ดสุก (ในขั้นตอนนี้ใครชอบรสหวาน สามารถเติมน้ำตาลได้ตามชอบ)
  2. เมื่อน้ำเดือดแล้วให้ใส่กุ้งที่เตรียมไว้ลงไป และรอให้สุกจนเดือด ตามด้วยผักชี และผักชีฝรั่ง เพื่อเพิ่มความหอม 
  3. ปิดเตา ใส่พริกขี้หนูตามความชอบ ตามด้วยนมข้นจืด และน้ำมะนาว คนให้เข้ากัน ชิมรสชาติ หากยังไม่ถูกใจสามารถปรุงรสเพิ่มได้ตามความชอบ เพียงเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย จัดใส่ถ้วย โรยผักชี และจัดเสิร์ฟได้เลย

ภาพจาก : food2fast.com , pantip.com