แกงหน่อไม้ใบย่านาง
แกงหน่อไม้ใบย่านาง

     ในประเทศไทยนั้น ภาคอีสาน หรือภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นับเป็นอีกหนึ่งภาคที่มีอาหารรสเลิศ แม้จะเป็นภาคที่อุดมสมบูรณ์น้อยกว่าภาคอื่น ๆ แต่คนที่อาศัยอยู่ในภาคอีสานก็ปรับตัว และรังสรรค์อาหารได้อย่างครบรส หลากหลาย แสวงหาวัตถุดิบมาประกอบอาหารได้เป็นอย่างดีจากแมลง พืชผัก และวัตถุดิบอื่น ๆ ที่หาได้ง่ายในละแวกนั้น โดยเฉพาะเมนูที่ประกอบด้วยปลาร้าอย่างส้มตำนั้น ก็ถือเป็นเมนูที่โด่งดังไปทั่วประเทศ อีกอย่างหนึ่งของอาหารภาคอีสานที่สำคัญคือ ไม่นิยมใช้เครื่องเทศมากมายในการประกอบอาหาร โดยจะใช้ปลาร้าแทนความเค็มจากเกลือได้อย่างอร่อยลงตัว ส่วนรสเปรี้ยวนั้นจะใช้มะกอก ใบมะขามอ่อน หรือมดแดงแทน จึงได้รสชาติอาหารที่แตกต่างจากภาคอื่น ๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ถือเป็นเอกลักษณ์ของอาหารอีสาน

     คนอีสานนั้นนิยมรับประทานข้าวเหนียวเป็นหลัก คล้ายคลึงกันกับภาคเหนือ แต่อาหารภาคอีสานนั้นจะแตกต่างจากภาคอื่น ๆ อย่างเห็นได้ชัด ซึ่งอีกหนึ่งอย่างที่นิยมกันคือชอบทานอาหารรสจัด หรือทานอาหารที่สุก ๆ ดิบ ๆ เช่น ลาบ ก้อย จุ๊เนื้อ เป็นต้น และอาหารหลายอย่างนั้นมักจะปรุงด้วยปลาร้า และกรรมวิธีการทำอาหารก็หลากหลาย เช่น การอ่อม การหมก การซุป ฯลฯ ซึ่งทำออกมาได้น่ารับประทานเลยทีเดียว

     ในตอนนี้เราก็มีเมนูอาหารภาคอีสานยอดนิยม ซึ่งประกอบด้วยผักนา ๆ ชนิดที่หาได้ง่ายในละแวกนั้น อีกทั้งยังมีวัตถุดิบหลักอย่างปลาร้าประกอบด้วย ซึ่งจะทำให้คุณได้รับประทานอาหารอีสานแบบแท้ ๆ นั่นก็คือ “แกงหน่อไม้ใบย่านาง” 

| แกงหน่อไม้ใบย่านาง
แกงหน่อไม้ใบย่านาง

     แกงหน่อไม้ใบย่านางนั้นเป็นอาหารภาคอีสาน ซึ่งนิยมทำรับประทานกันในครัวเรือน หรือจะเรียกว่าเป็นเมนูโปรดของคนอีสานหลาย ๆ คนเลยก็ว่าได้ หน่อไม้กรอบ ๆ เข้ากันดีกับใบย่านาง และวัตถุดิบอื่น ๆ ที่ใส่ลงไปผสมคลุกเคล้ากันอย่างลงตัว รสชาติเข้มข้น ชูรสวัตถุดิบชั้นเลิศอย่างปลาร้าได้ดีสุด ๆ 

     นอกจากจะมีความอร่อยแล้ว วัตถุดิบต่าง ๆ ที่ใส่ลงไปยังมีประโยชน์ ทั้งหน่อไม้ที่ช่วยลดอาการท้องผูก สมุนไพรใบย่านางที่หลายคนอาจไม่รู้จักนั้นยังมีประโยชน์หลากหลาย เช่น สร้างภูมิคุ้มกัน ปรับสมดุลร่างกาย ชะลอความแก่ชรา เป็นต้น นอกจากนี้วัตถุดิบอื่น ๆ ก็ยังมีประโยชน์ไม่แพ้กัน ดังนั้น เราไปดูวัตถุดิบในการทำกันเลยค่ะ

วัตถุดิบ
  1. น้ำใบย่านาง 1 ลิตร
  2. หน่อไม้ต้ม หั่นบางเป็นแนวเฉียง 400 กรัม
  3. พริกขี้หนูสามารถใส่ได้ตามชอบ
  4. พริกสดตามชอบ
  5. น้ำปลาร้า 1/2 ถ้วยตวง
  6. ฟักทอง 1 ถ้วยตวง
  7. ชะอมเด็ด 100 กรัม
  8. ใบแมงลัก 100 กรัม
  9. เห็ดฟางหั่น 150 กรัม
  10. หอมแดง 20-30 กรัม
  11. น้ำปลา 1-2 ช้อนชา
  12. ผงชูรส 1 ช้อนชา
  13. ข้าวเบือ (ข้าวเหนียวแช่น้ำโขลกละเอียด) 2 ช้อนโต๊ะ
วัตถุดิบ แกงหน่อไม้ใบย่านาง
วิธีการทำ

     สำหรับเมนูอาหารภาคอีสานยอดนิยมนี้คงไม่ต้องบอกว่าอร่อยขนาดไหน ใครที่ชื่นชอบปลาร้าต้องลองทำแกงหน่อไม้ใบย่านางทานเองกันดูสักครั้ง เพราะการซื้อกินเพียงอย่างเดียวอาจทำให้คุณไม่ได้รับความพึงพอใจเท่าที่ควร แม้จะเป็นอาหารที่ทำง่าย แต่ขอบอกตรงนี้เลยว่า ไม่ใช่ทุกคนที่จะสามารถทำออกมาได้อร่อย นั่นก็ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น ความชำนาญ วิธีการปรุง วัตถุดิบ เป็นต้น ซึ่งในวันนี้เราก็มีวิธีทำมาฝากกันให้ได้ลองทำตามกันง่าย ๆ ดังนี้

  1. ขั้นตอนแรกใส่หอมแดง พริกสด ตะไคร้ซอย ข้าวเบือ ลงไปโขลกให้เข้ากันแบบหยาบ ๆ ในครก
  2. ตั้งหม้อ เทน้ำใบย่านางลงไป ตามด้วยหน่อไม้ต้มที่เตรียมไว้ จากนั้นต้มด้วยไฟกลาง และเทส่วนผสมในขั้นตอนแรกลงไป ผสมกับฟักทอง น้ำปลาร้า น้ำปลา ผงชูรส น้ำตาล หลังจากนั้นคนให้เข้ากัน รอให้ฟักทองสุกนิ่ม
  3. ใส่เห็ดฟางหั่น ชะอมเด็ด ใบแมงลัก และพริกขี้หนูลงไปในหม้อ คนเล็กน้อย รอให้สุก จากนั้นตักมาชิม หากยังไม่ถูกใจก็สามารถปรุงรสเพิ่มได้ตามชอบ เสร็จแล้วจัดเสิร์ฟได้เลยค่ะ

ภาพจาก : food.mthai.com  pim.in.th noobeebee.com