ข้าวซอยไก่ เมนูอาหารขึ้นชื่อของภาคเหนือ
ข้าวซอยไก่อาหารภาคเหนือ

     ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีอาหารหลากหลาย ที่แตกต่างกันตามภูมิภาค ซึ่งในตอนนี้เราจะกล่าวถึง อาหารภาคเหนือที่มีมากมาย ทานคู่กับข้าวเหนียว และน้ำพริกเป็นหลัก และเนื่องจากเป็นภาคที่มีอากาศหนาวเย็น อาหารส่วนใหญ่จึงมีไขมันมาก การรับประทานอาหารบางชนิดจึงช่วยให้ร่างกายอบอุ่นขึ้น อีกทั้งอาหารเหล่านี้ยังมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวในเรื่องของรสชาติ แทนที่ความหวานของน้ำตาลด้วยการใช้วัตถุดิบอื่น ๆ รวมทั้งผัก และสมุนไพรบางชนิดนั้นหาได้ง่ายแค่ในภาคเหนือเท่านั้น เช่น ผักคราดหัวแหวน ผักแค ผักหวาน ฯลฯ ซึ่งผักเหล่านี้นิยมนำมาทำน้ำพริกชนิดต่าง ๆ ตามแบบฉบับของภาคเหนือ และนิยมนำมารับประทานเป็นเครื่องเคียงคู่กับอาหารอื่น ๆ 

     อาหารภาคเหนือนั้นนอกจากจะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวแล้ว ยังมีประโยชน์จากวัตถุดิบสมุนไพรต่าง ๆ ที่นิยมนำมาประกอบอาหาร เนื่องจากมีภูเขา และป่าอยู่มากมาย จึงหาพืชผักสมุนไพรได้อย่างง่ายดาย แถมรสชาตินั้นยังเรียกว่าอร่อยครบรสไม่แพ้อาหารของภาคอื่น ๆ เลยทีเดียว

     เมื่อเรารู้จักข้อมูลของอาหารการกินของผู้คนในภาคเหนือแล้ว เราก็จะมาต่อกันที่การแนะนำอาหารขึ้นชื่อของภาคเหนือ ที่หลายคนอาจจะเคยพบเจอกันมาบ้างแล้ว เพราะมีขายอยู่ทั่วไป ด้วยรสชาติที่อร่อย และมีเอกลักษณ์ นั่นก็คือ ข้าวซอยไก่ นั่นเอง

| อาหารภาคเหนือ “ข้าวซอยไก่”
ข้าวซอยไก่อาหารภาคเหนือ

     เมื่อกล่าวถึงอาหารอย่างข้าวซอยไก่ หลายคนคงนึกถึงข้าวที่เรารับประทานกันเป็นประจำ แต่ข้าวที่เราหมายถึงนั้น ไม่มีเม็ดข้าวอยู่เลยแม้แต่น้อย และนี่ก็ถือเป็นเอกลักษณ์อีกหนึ่งอย่างของอาหารภาคเหนือ เพราะชื่อของอาหารบางอย่างนั้นจะไม่เหมือนกับชื่ออาหารทั่วไป ซึ่งข้าวซอยไก่เป็นอาหารของชาวล้านนา ถูกพัฒนามาจากอาหารของชาวมุสลิม มีรสชาติที่อร่อยเข้มข้นกลมกล่อม หอมเครื่องเทศ ลักษณะคล้ายก๋วยเตี๋ยวที่เส้นเหนียวนุ่ม แต่เพิ่มความกรุบกรอบเข้ามา ทำให้การรับประทานมีอรรถรสมากยิ่งขึ้น

     หลาย ๆ คนคงเคยทานข้าวซอยไก่กันมาบ้างแล้ว แต่อาจไม่เคยลิ้มลองรสชาติข้าวซอยสูตรล้านนาแท้ ๆ ซึ่งอร่อยแตกต่างจากที่มีขายอยู่ทั่วไป ด้วยการใช้วัตถุดิบที่สดใหม่ เสิร์ฟร้อน ๆ เคียงคู่กับเครื่องเคียงที่หลากหลาย เป็นอาหารที่ทั้งอร่อย และมีประโยชน์ แต่การซื้อมารับประทานนั้นอาจไม่ตอบโจทย์มากนัก ซึ่งเราก็ได้นำสูตรวิธีการทำมาแนะนำให้ทุกคนได้ลองทำอาหารภาคเหนือทานเองกันที่บ้าน

วัตถุดิบ
  1. เนื้อน่องไก่      4 ชิ้น 
  2. หางกะทิ         2 ถ้วยตวง
  3. หัวกะทิ          ½ ถ้วยตวง
  4. น้ำเปล่า      600 มิลลิลิตร
  5. น้ำมันพืช         1 ช้อนโต๊ะ 
  6. ผงขมิ้น           1 ช้อนชา
  7. ผงกะหรี่          1 ช้อนโต๊ะ
  8. ลูกผักชีคั่วป่น    2 ช้อนชา
  9. น้ำตาลปี๊บ        1 ช้อนโต๊ะ
  10. พริกแกงเผ็ด  3-4 ช้อนโต๊ะ
  11. ซีอิ๊วขาว          1 ช้อนโต๊ะ
  12. น้ำปลา            1 ช้อนโต๊ะ
  13. เส้นบะหมี่เหลือง 5 ก้อน (แบ่งไปทอดกรอบ 2 ก้อน)
  14. เครื่องเคียง พริกป่นคั่วน้ำมัน พริกแห้งทอด มะนาวสด หอมแดงซอย ผักกาดดองซอย ต้นหอมผักชี สามารถเลือกใส่ตามชอบได้เลยค่ะ
วัตถุดิบในการทำข้าวซอยไก่
วิธีการทำ

     ขอบอกกันก่อนเลยว่า แม้ข้าวซอยไก่อาหารภาคเหนือนั้นจะมีวัตถุดิบที่ใช้ประกอบการทำมากมาย แต่สามารถทำได้ง่าย ๆ ใช้อุปกรณ์ และเวลาในการทำน้อยกว่าอาหารชนิดอื่น ๆ หากได้ทำเองแล้ว จะสามารถปรุงรสเพิ่มนิดเติมหน่อยให้อร่อยถูกใจได้อย่างแน่นอน อีกทั้งยังได้รับความอร่อยที่เพิ่มขึ้นจากวัตถุดิบที่สดใหม่ และได้ทานกันตอนร้อน ๆ หลังยกออกจากเตา เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว ต่อไปเราไปดูวิธีการทำกันเลยค่ะ

  1. เริ่มต้นด้วยการทำน้ำพริกแกงข้าวซอย โดยนำพริกแกงเผ็ดไปผัดในกระทะให้หอม ตามด้วยลูกผักชีป่น ผงขมิ้น และผงกะหรี่ ลงไปผัดคลุกเคล้าให้เข้ากันจนหอมกรุ่น จากนั้นใส่น่องไก่ลงผัดจนพริกแกงเข้าเนื้อ แล้วค่อย ๆ เติมหางกะทิลงไป
  2. เมื่อผัดจนเข้ากันแล้วปรุงรสด้วย น้ำปลา น้ำตาลปี๊บ และซีอิ๊วดำ เมื่อเดือดแล้วให้เติมหัวกะทิลงไป เคี่ยวต่อจนกระทั่งไก่สุก และปิดเตา
  3. ต้มน้ำให้เดือน และต้มบะหมี่เหลือง เมื่อสุกแล้วให้นำไปน็อคในน้ำเย็น 
  4. จากนั้นทอดหมี่เหลือง โดยตั้งน้ำมัน และนำบะหมี่เหลืองลงไปทอดต่อให้สุกกรอบ 
  5. นำบะหมี่เหลืองที่พักไว้ใส่ลงไปในถ้วย ตามด้วยน่องไก่ และน้ำพริกแกงที่ทำไว้ ใส่บะหมี่กรอบที่ทอดไว้ลงไป แต่งหน้าต่อด้วยเครื่องเคียงที่เตรียมไว้ตามชอบ เพียงเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จสิ้น

     สำหรับเมนูนี้ขอบอกเลยว่าเป็นเมนูอาหารภาคกลางที่ทั้งอร่อย และมีประโยชน์ นั่นก็คือ โปรตีนจากเนื้อไก่ ผงขมิ้นที่ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน พริกช่วยให้กระชุ่มกระชวย ตะไคร้รักษาอาการเบื่ออาหาร ไขมันช่วยทำให้ร่างกายอบอุ่น และอีกมากมาย ที่คุณจะได้รับหลังจากที่ทานข้าวซอยไก่