อาหารไทยแซ่บสะท้านทรวง อร่อยเด็ด!!
อาหารไทย

     เมื่อเรากล่าวถึงอาหารไทย มักจะนึกถึงแต่อาหารไทยของภาคกลางที่เราคุ้นเคยเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นพวกแกงกะทิ อย่างเมนูชื่อดังเช่นต้มยำกุ้ง หรือแกงเขียวหวาน แกงเผ็ด แต่อาหารไทยภาคหนึ่งที่รสชาติอร่อยเด็ด แสบถึงทรวงต้องยกให้กับอาหารอีสานเลย อาหารอีสานจะมีความแตกต่างอย่างมากกับอาหารภาคอื่น ๆ เอกลักษณ์ของอาหารอีสานนั้นจะมีความพิเศษที่ความเผ็ดและความนัวของปลาร้า ที่นิยมทานกันทั่วไปในภาคอีสาน ถือว่าเป็นภาพลักษณ์เลยว่า คนอีสานต้องคู่กับปลาร้า และจะนิยมทานข้าวเหนียวกันเป็นส่วนใหญ่ อาหารการทานก็จะง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก หาวัตถุดิบได้จากท้องถิ่นทั่วไป เทคนิคการทำจะเป็นชาวบ้าน ไม่เน้นความประณีตงดงามมากมาย

| 1.ซุปหน่อไม้
ซุปหน่อไม้

     อาหารไทยเมนูเด็ดสุดแซ่บอย่าง อาหารอีสาน เมนูยอดนิยมที่รับรองว่าทุกคนต้องรู้จักเมื่อเราเอ่ยชื่อออกมา นั่นคือ “ซุปหน่อไม้” เป็นเมนูที่หาทานได้ง่ายมาก ใช้วัตถุดิบพื้นบ้านอย่าง หน่อไม้ มาทำได้เลย โดยปกติถ้าเป็นชาวบ้าน ก็จะทำการหาหน่อไม้ทำทานได้เอง แต่ถ้าหากเราไม่รู้จะไปหา หรือขุดหน่อไม้ไม่เป็น ก็ไม่ยากเลย ซื้อตามตลาดได้เลย ราคาไม่แพง ไม่ต้องเหนื่อยอีกด้วย

     ซึ่งวันนี้เราจะมาแชร์เคล็ดลับความอร่อยเด็ดในการทำอาหารไทย ประจำภาคอีสาน ที่ทำทานเองได้ที่บ้าน วิธีการทำแสนง่ายได้ ไม่ยุ่งยาก มาดูกันวันทำยังไง

วัตถุดิบ
  1. ใบย่านาง                       5-10 ใบ
  2. หน่อไม้รวก ขูดเป็นเส้นยาว
  3. น้ำปลาร้า                           3 ช้อน
  4. เกลือป่น                         1/2 ช้อนชา
  5. หอมแดงซอย                      3 หัว
  6. น้ำมะนาว สำหรับปรุงรส
  7. น้ำปลา สำหรับปรุงรส
  8. พริกป่นใส่ปริมาณได้ตามชอบ
  9. ข้าวคั่ว                              1 ช้อนโต๊ะ
  10. ผักชีฝรั่งซอยใส่ปริมาณได้ตามชอบ
  11. ต้นหอมซอยใส่ปริมาณได้ตามชอบ
วิธีการทำซุปหน่อไม้แสนอร่อย

วิธีการทำซุปหน่อไม้แสนอร่อยทานเองที่บ้าน ก็มีเพียงแค่ 3 ขั้นตอนง่าย ๆ ดังต่อไปนี้ ทำตามกันได้เลย แม่ครัว พ่อครัวมือใหม่ ทั้งหลาย

  1. นำใบย่านางมาล้างทำความสะอาดให้หมดจด แล้วขยี้ใบย่านางกับน้ำเปล่าสะอาดสำหรับทำอาหาร  จนน้ำเปลี่ยนเป็นสีเขียวเข้ม แล้วให้ทำการกรองเอากากใยออกให้หมด เอาเพียงแค่เฉพาะน้ำ แล้วเทใส่หม้อ เตรียมไว้
  2. ต้มน้ำจนเดือด แล้วให้ใส่หน่อไม้ที่ทำการรวกแล้วลงต้มให้น้ำเดือด ยกลงจากเตา พักให้น้ำเย็น แล้วก็บีบน้ำออกจากหน่อไม้รวกให้ ใส่น้ำใบย่านางที่เตรียมไว้ลงไป ยกขึ้นตั้งไฟจนเดือดอีกครั้ง จากนั้นจะเป็นขั้นตอนการเติมเกลือป่น น้ำปลาลงไปในหม้อที่ต้มอยู่ รอสักครู่ ยกลงจากเตา
  3. ขั้นต่อมาตักหน่อไม้ที่ต้มจากขั้นตอนที่สองเมื่อสักครู่ ใส่ในกะละมัง ใส่หอมแดงซอย เข้าสู่กระบวนการปรุงรส ใส่น้ำมะนาว น้ำปลา พริกป่น และข้าวคั่ว ปรุงรสตามใจชอบ คลุกเคล้าผสมให้เข้ากัน จากนั้นให้ใส่ผักชีฝรั่งซอยเป็นท่อน ๆ ที่เตรียมไว้ ใส่ต้นหอมซอยลงไป คลุกเคล้าให้เข้ากันอีกครั้ง ตักเสิร์ฟใส่จาน โรยหน้าด้วยใบสะระแหน่ รสร้อนแรง พร้อมเสิร์ฟทานกับข้าวเหนียวร้อน ๆ อร่อยไม่รู้ลืม

     เป็นยังไงกันบ้าง กับวิธีการทำ ซุปหน่อไม้ อาหารไทยภาคอีสาน ไม่ยากเลยใช่ไหม ลองไปทำทานกันดูเลย เป็นเมนูง่าย ๆ การทำไม่ซับซ้อน มือใหม่ฝึกเข้าครัวก็ทำได้ อร่อยเด็ด แซ่บฉบับอาหารอีสานอย่างแน่นอน ไม่ต้องไปถึงอีสาน ก็ได้ทานอาหารอีสานสมใจอยาก

     อาหารไทย รสแซ่บนอกจาก ซุปหน่อไม้แล้ว อาหารอีสานยังมีอีกหลากหลายเมนู ที่น่าทานมาก ๆ ต้องได้ลองสักครั้งรับรองว่าจะติดใจอย่างแน่นอน รสชาติครบเครื่องมาก ไม่ว่าจะเป็นหมูน้ำตก ลาบหมู แจ่วบอง แกงหน่อไม้ใบย่านาง ต้มแซ่บกระดูกหมูอ่อน ตับหวาน ก้อยไข่มดแดง ก้อยเนื้อ ไส้ย่าง คอมหมูย่าง กับน้ำจิ้มแจ่วรสเด็ด หมกฮวก ซุปบักมี่ หมกหน่อไม้ แกงผักหวานไข่มดแดง ตำหลวงพระบางรสเผ็ดจัดจ้าน แกงเปรอะครบรส ลาบปลาดุก ยำขนมจีน และอีกหลายเมนูที่น่าทานมาก เราจะนำเคล็ดลับความอร่อย และวิธีการทำของแต่ละเมนูมาแชร์ให้คนทางบ้านได้เข้ามาเยี่ยมชม และได้ลองทำทานเอง น่าภูมิใจจริง ๆ ที่ประเทศของเรามีอาหารที่อร่อยเยอะแยะมากมายขนาดนี้