แซลมอนมีประโยชน์ต่อร่างกาย

แซลมอนมีประโยชน์ต่อร่างกาย

แซลมอนมีประโยชน์ต่อร่างกาย

               การมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงนั้นถือว่าเป็นของขวัญที่ดีที่สุดในชีวิตแล้ว เพราะนอกจากจะทำให้เรามีชีวิตที่ยืนยาวแล้ว ยังทำให้เรานั้นสามารถทำอะไรได้อีกหลาย ๆ อย่าง ถึงแม้ว่าจะมีอายุที่มากขึ้นก็ตาม แต่ถ้าร่างกายของเรายังแข็งแรงเราก็ยังสามารถทำในสิ่งที่วัยรุ่นทำได้เช่นกัน และถ้าพูดถึงร่างกายที่แข็งแรงแล้ว เราก็จะนึกถึงการออกกำลังกาย การพักผ่อน รวมไปถึงการรับประทานอาหารที่ดี โดยบทความนี้เราจะมาบอกประโยชน์ของปลาแซลมอนว่าปลาแซลมอนนั้นมีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างไร

 เหคุผลที่ควรรับประทานปลาแซลมอน

                ปลาแซลมอนนั้นถือว่าเป็นหนึ่งในอาหารสุขภาพดีที่สุดในโลก โดยสมาคมโรคหัวใจของประเทศสหรัฐอเมริกาเขาได้แนะนำให้เรารับประทานปลาแซลมอนอย่างน้อย 2 ครั้งต่อสัปดาห์ เพราะในปลาแซลมอนนั้นจะอุดมไปด้วยกรดไขมัน โอเมก้า 3 โปรตีน วิตามิน และเกลือแร่ ที่จะช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคและอาการต่าง ๆ และนี่คือเหตุผลที่เราควรรับประทานปลาแซลมอน เพื่อดูแลสุขภาพของตัวเองให้แข็งแรง

 ปลาแซลมอนมีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างไรบ้าง

 1.มีวิตามินดีสูง

               ปลาแซลมอนนั้นถือว่ามีวิตามินดีสูง ซึ่งจะช่วยให้สุขภาพของเรานั้นแข็งแรง และทุกคนทราบไหมคะว่าถ้าหากร่างกายของเราขาดวิตามินดีไปนั้นอาจจะทำให้มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคต่าง ๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นโรคมะเร็ง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคปลอกประสาทอักเสบ โรคข้อรูมาตอยด์ และโรคเบาหวานชนิดที่ 1 ซึ่งการทานปลาแซลมอนจะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดโรคเหล่านี้ ใครที่ไม่ค่อยชอบทานปลาแซลมอนก็ค่อย ๆ ลองก็ได้ค่ะ แค่ทานเพียง 1 กระป๋องก็ได้รับวิตามินดีเพียงพอต่อวันแล้ว

 2.ช่วยส่งเสริมการทำงานของหลอดเลือดและหัวใจ

               ถ้าหากเรารับประทานปลาแซลมอน 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ก็จะช่วยป้องกันโรคต่าง ๆ ได้ เพราะในปลาแซลมอนนั้นอุดมไปด้วยโอเมก้า 3, EPA และ DHA ซึ่งมีประโยชน์ต่อหลอดเลือดและหัวใจมากเลยค่ะ โดยการรับประทานปลาแซลมอน 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์นั้นจะช่วยป้องกันได้ทั้งอาการหัวใจวาย สโตรก หัวใจเต้นผิดจังหวะ ความดันโลหิตสูง และไตรกลีซอไรด์ในเลือดสูงอีกด้วย

 3.รักษาโรคข้อกระดูกอักเสบ

               ปลาแซลมอนนั้นมีส่วนช่วยในการรักษาโรคข้อกระดูกอักเสบและอาการอักเสบของข้อต่อต่าง ๆ ได้ดีเลยทีเดียว เพราะในปลาแซลมอนนั้นมีไบโอแอคทีฟแปปไทด์ ซึ่งมีกรดโปรตีนอย่างแคลซิโทนินที่มีส่วนช่วยเพิ่มและสร้างความสมดุลของการสังเคราะห์คอลลาเจนในกระดูกอ่อนของเรานั่นเอง นอกจากนั้นโปรตีนที่พบในปลาแซลมอนยังช่วยเพิ่มความหนาแน่นของมูลกระดูกและความแข็งแรงของกระดูกอีกด้วย ใครที่มีปัญหาเกี่ยวกับกระดูกต้องหาปลาแซลมอนมาทานบ้างแล้วแหละ

 4.ลดความเสี่ยงของอาการซึมเศร้า

               อย่างที่เราได้บอกไปว่าในปลาแซลมอนนั้นมีโอเมก้า 3 ซึ่งโอเมก้า 3 นี้จะช่วยทำให้ระบบประสาทและสมองทำงานได้ดียิ่งขึ้น และในสมองของเรานั้นก็มีไขมันเป็นส่วนประกอบถึง 60% เลยทีเดียวค่ะ และส่วนมากก็เป็นโอเมก้า 3 นอกจากนี้การรับประทายปลาแซลมอนเป็นประจำจะช่วยลดความเสี่ยงและการเกิดอาการซึมเศร้าอีกด้วย อีกทั้งยังสามารถลดความเสี่ยงภาวะสมองเสื่อมในผู้สูงอายุได้ด้วย บอกเลยว่าปลาแซลมอนนั้นมีสารอาหารที่เยอะมากจริง ๆ ค่ะ

 5.ช่วยพัฒนาสมองของทารกในครรภ์

               ปลาแซลมอนจะอุดมไปด้วย DHA ซึ่งเป็นกรดไขมันจำเป็นพื้นฐานของเซลล์สมองและจอประสาทตาค่ะ คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์หรือกำลังให้นมลูกก็สามารถทานปลาแซลมอนเพื่อบำรุงสมองและส่งเสริมพัฒนาการเรียนรู้ของลูกได้เช่นกันนะคะ และนอกจากนั้นเด็ก ๆ ที่อยู่ในวัยก่อนเข้าเรียนก็สามารถรับประทานปลาแซลมอนได้ค่ะ ซึ่งมีส่วนช่วยป้องกันโรคสมาธิสั้น (ADHD) และยังช่วยส่งเสริมความสามารถในการเรียนรู้ของเด็ก ๆ อีกด้วยค่ะ

 6.ป้องกันเซลล์เสื่อมสภาพ

                ในปลาแซลมอนจะมีสารอาหารที่ชื่อว่าซีลีเนียมที่เป็นแร่ธาตุชนิดหนึ่ง ซึ่งจะช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระในร่างกายของเราค่ะ และสารอาหารนี้จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดข้ออักเสบ และส่งเสริมให้ระบบภูมิคุ้มกันและไทรอยด์นั้นทำงานได้ดียิ่งขึ้น ที่สำคัญช่วยป้องกันเซลล์เสื่อมสภาพและทำให้เนื้อเยื่อต่าง ๆ นั้นแข็งแรงอีกด้วย

               เห็นไหมว่าปลาแซลมอนมีประโยชน์ต่อร่างกายของเราอย่างไร นอกจากจะช่วยบำรุงส่วนต่าง ๆ ของร่างกายแล้ว ยังสามารถรักษาโรคและอาการต่าง ๆ ได้ดีอีกด้วย และยังไม่พอนะคะ ปลาแซลมอนนั้นถือว่าเป็นอาหารชั้นดีที่ใคร ๆ ก็สามารถทานได้เลยแหละค่ะ ต้องบอกว่าเด็กทานได้ผู้ใหญ่ทานดี ใครที่อยากสุขภาพร่างกายแข็งแรงแนะนำให้ทานปลาแซลมอนเลย