ประโยชน์ของ "กล้วย" และข้อควรระวังที่ไม่ควรมองข้าม

ประโยชน์ของกล้วย

ประโยชน์ของ “กล้วย” และข้อควรระวังที่ไม่ควรมองข้าม

               กล้วยเป็นผลไม้ชนิดหนึ่งที่ใคร ๆ ก็ทราบกันดีว่าเป็นอาหารที่มีคุณประโยชน์ที่หลากหลาย การทานกล้วยทำให้เราได้รับสารอาหารดี ๆ มากมายเลยแหละค่ะ เพราะในกล้วยจะประกอบไปด้วยใยอาหารต่าง ๆ ที่ให้ประโยชน์แก่ร่างกาย ทำให้สุขภาพของเราดีขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม มีข้อดีก็มักจะมีข้อเสียตามมา ประโยชน์จากการทานกล้วยนั้นมีอยู่มาก แต่ถ้าเกิดว่าไม่รู้จักทานก็อาจจะก่อให้เกิดผลเสียกับร่างกายของเราได้เช่นกัน ดังนั้นวันนี้เราจะมาให้ความรู้กับทุกคนเกี่ยวกับประโยชน์ของกล้วย และข้อควรระวังที่ไม่ควรมองข้ามกันค่ะ

ประโยชน์ของกล้วย

               กล้วยเป็นผลไม้ชนิดหนึ่งที่กล้วยจริง ๆ เพราะแค่ปอกเปลือกออกก็สามารถทานได้เลย และก็ยังสามารถนำไปทำของหวานได้อีกมากมายเลยทีเดียวค่ะ ซึ่งกล้วยนั้นมีราคาที่ไม่แพงมาก และก็ยังหาซื้อได้ง่ายอีกด้วย นอกจากนี้กล้วยยังเป็นผลไม้ที่มีสรรพคุณมากมาย สามารถบำรุงและรักษาอาการต่าง ๆ ได้ อีกทั้งยังสามารถใช้กล้วยในการลดน้ำหนักได้ด้วยค่ะ แล้วกล้วยมีประโยชน์อย่างไรบ้างไปดูกันเลย

               1.แก้อาการนอนไม่หลับ สารอาหารอย่างโปรตีน ทริปโตเฟน ที่อยู่ในกล้วยมีส่วนช่วยในการผลิตสารเซโรโทนิน เมื่อรับประทานแล้วจะทำให้รู้สึกผ่อนคลายและหลับสบายด้วยค่ะ

               2.บรรเทาโรคกระเพาะอาหาร สารเซโรโทนินที่อยู่ในกล้วยน้ำว้าจะช่วยให้กระเพาะอาหารหลั่งเมือกออกมาปกคลุม ทำให้กรดไม่สามารถกัดกระเพาะได้นั่นเองค่ะ

               3.บรรเทาอาการของโรคริดสีดวงทวาร และมะเร็งลำไส้ ในกล้วยน้ำว้ามีกากใยสูงทำให้บรรเทาอาการเหล่านี้ได้ เมื่อทานกล้วยน้ำว้าแล้วจะส่งผลให้มีอุจจาระที่นุ่มขึ้น และยังมีฤทธิ์ที่สามารถป้องกันโรคมะเร็งลำไส้อีกด้วย

               4.แก้อาการท้องเสีย ในกล้วยน้ำว้าจะอุดมไปด้วยสารแทนนินที่ช่วยรักษาอาการท้องเสียได้ ใครที่ท้องเสียลองใช้กล้วยรักษาดูนะคะ นอกจากจะช่วยสมานแผลแล้ว ยังช่วยให้อาการท้องเสียดีขึ้นอีกด้วยค่ะ

                5.รักษาโรคโลหิตจาง กล้วยน้ำว้าอุดมไปด้วยธาตุเหล็กสูง เมื่อรับประทานแล้วจะส่งผลให้ช่วยในการผลิตฮีโมโกลบินในเลือด ซึ่งจะช่วยบรรเทาอาการของโรคโลหิตจางได้ค่ะ

               6.ช่วยชะลอความแก่ แน่นอนว่าในกล้วยนั้นจะอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งช่วยชะลอความแก่ได้ ใครที่ไม่อยากแก่ไวก็ให้ทานกล้วยเป็นประจำเลยค่ะ

                7.ช่วยลดน้ำหนัก กล้วยน้ำว้าสามารถปรับระดับน้ำตาลในเลือดได้ และยังมีกากใยสูงอีกด้วย ซึ่งจะทำให้เราอิ่มง่ายด้วย จึงช่วยให้เราทานอย่างอื่นได้น้อยลง

 ข้อควรระวังที่ไม่ควรมองข้ามในการทานกล้วย

               1.การรับประทานกล้วยน้ำว้าในปริมาณที่มากเกินไปจะทำให้มีอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ และแน่นท้องได้ง่าย เพราะในกล้วยนั้นมีสารที่ชื่อแทนนิน เมื่อทานในปริมาณที่มากจะทำให้ปวดท้องได้เช่นกัน ดังนั้นควรทานในปริมาณที่พอเหมาะพอดี

               2.ในกล้วยสุกนั้นจะมีฤทธิ์ที่ช่วยในการระบาย ซึ่งถ้าหากเราทานกล้วยอย่างต่อเนื่อง โดยไม่หยุดก็จะทำให้เราท้องเสียได้ด้วย ต้องบอกว่ากล้วยนั้นสามารถรักษาอาการท้องเสียได้ แต่ในขณะเดียวกันถ้าทานมากไปก็อาจจะส่งผลเสียแก่ร่างกายของเราได้เช่นกันค่ะ

               3.กล้วยเป็นผลไม้ที่ให้พลังงานสูงมาก ๆ เลยค่ะ โดยเฉพาะกล้วยน้ำว้าที่ให้พลังงานมากกว่ากล้วยชนิดอื่น ซึ่งหนึ่งผลนั้นจะให้พลังงานถึง 100 กิโลแคลอรีเลยทีเดียว ซึ่งถือว่าเยอะมาก ถ้าทานมากก็มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคอ้วนได้เช่นกัน

                4.การทานกล้วยที่ผ่านการแปรรูป โดยเฉพาะขนมหวานต่าง ๆ จะส่งผลให้เกิดโรคเบาหวานได้ในที่สุด หากรับประทานมากเกินไป เพราะกล้วยที่ผ่านการแปรรูปนั้นมักจะเติมน้ำตาลเข้าไปในปริมาณที่มากพอสมควร ถ้าทานบ่อย ๆ จะมีความเสี่ยงเป็นโรคเบาหวานได้นั่นเองค่ะ

               จะเห็นได้ว่าการรับประทานกล้วยนั้นให้ทั้งคุณและโทษจริง ๆ ค่ะ มันขึ้นอยู่ที่การรับประทานของเรา ถ้าเรารู้จักทานให้เหมาะสมก็จะทำให้เราได้รับประโยชน์ต่าง ๆ มากมาย แต่ถ้าเราไม่รู้จักทานก็อาจจะส่งผลเสียและเป็นโทษแก่ร่างกายของเราได้เช่นกัน ดังนั้นการทานกล้วยที่ดีให้ได้คุณประโยชน์ควรทานกล้วยที่เป็นผลสด และทานในปริมาณที่พอดีนั่นเองค่ะ